(KTSG Online) - Nhiều chuyên gia nhận định TPHCM đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới khi mục tiêu đạt 15 tỉ đô la Mỹ vào năm 2035.
- Ngành gỗ Việt 'hồi hương' trong cơn gió ngược thương mại toàn cầu
 - TPHCM đề xuất, góp ý nhiều nội dung vào các đột phá chiến lược
 

Thông tin này được ghi nhận tại tọa đàm “Ngành gỗ và nội thất xuất khẩu TPHCM - Tâm điểm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu” ngày 23-10, do HAWA, Viforest và BIFA tổ chức, với sự tham dự của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được.
Sau hợp nhất địa giới với Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương - thủ phủ sản xuất đồ gỗ lớn nhất nước, TPHCM hiện chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ - nội thất toàn quốc, đồng thời sở hữu chuỗi cung ứng khép kín từ sản xuất, chế biến đến logistics và cảng biển. Theo ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TPHCM (HAWA), đây là nền tảng quan trọng để thành phố định vị vai trò trung tâm khu vực.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch AA Corporation, cố vấn cấp cao của HAWA, sự hội tụ giữa năng lực sản xuất, tiêu dùng nội địa và hạ tầng logistics đang mở ra “cơ hội vàng” để TPHCM định vị mình như trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu.
Để đạt mục tiêu này, thành phố cần phát triển hệ sinh thái ngành gỗ tích hợp, gồm khu công nghiệp chuyên biệt, trung tâm R&D, viện vật liệu, cụm logistics xanh và trung tâm triển lãm - thương mại quốc tế... Song song đó, thành phố đang đẩy mạnh kết nối nhà sản xuất - nhà thiết kế - nhà bán lẻ, hình thành trung tâm thương mại và sáng tạo toàn cầu cho ngành gỗ Việt Nam.
Dự báo ngành gỗ - nội thất cả nước sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỉ đô la khi kết thúc năm 2025. Theo ông Khanh, tầm nhìn đến năm 2035, thành phố đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 15 tỉ đô và 80% sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, hình thành hệ sinh thái công nghiệp - logistics - thương mại thông minh.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng doanh nghiệp không thể mãi làm gia công.
Ông nhấn mạnh, doanh nghiệp phải vươn lên, trở thành chuỗi cung ứng toàn cầu và làm chủ "cuộc chơi" với những sản phẩm “Made by Vietnam”, chứ không chỉ “Made in Vietnam”. Phát huy vai trò liên kết “ba nhà” - chính quyền, hiệp hội, doanh nghiệp, và lấy HAWA làm hạt nhân để triển khai mô hình biến TPHCM trở thành một “Hub” (trung tâm) đồ gỗ toàn cầu. Để làm được việc này, mỗi doanh nghiệp phải hình thành bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), trong đó đưa văn hóa Việt Nam vào sản phẩm.
 