(KTSG Online) - Hai cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 được nâng để đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7 m. Tổng mức đầu tư cho các dự án này khoảng 244 tỉ đồng.
- TPHCM sẽ sớm nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1
- Nâng cao tĩnh không 9 cầu cắt ngang tuyến đường thủy nội địa ĐBSCL
TTXVN đưa tin Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có quyết định phê duyệt dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13. Hai dự án này thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 244 tỉ đồng.
Hiện hai khu vực này đã được đầu tư thêm cầu Bình Phước 2 (song song cầu Bình Phước 1) và cầu Bình Triệu 2 (song song cầu Bình Triệu 1). Tĩnh không hai cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 được xây dựng trước đây khá thấp, chưa đáp ứng yêu cầu tĩnh không thông thuyền theo quy hoạch.
Việc nâng tĩnh không hai cây cầu này nhằm đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7 m theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1829/QĐ-TTg ngày 31-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Các dự án này nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa của TPHCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh đồng thời giảm tải cho giao thông đường bộ và tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1, dự án có điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152 m và điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía thành phố Thủ Đức khoảng 128 m. Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 760 m.
Cầu sẽ được kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao khoảng 1,25 m bằng hệ thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình. Tổng mức đầu tư của dự án là 111 tỉ đồng.
Trong khi đó, cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 có chiều dài toàn dự án là 770 m, với điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93 m và điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía thành phố Thủ Đức khoảng 92 m.
Nhà thầu sẽ kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao khoảng 1,08 m bằng hệ kích thủy lực. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 133 tỉ đồng.
Hai dự án này được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố, do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) làm chủ đầu tư.