(KTSG Online) - TPHCM vừa khai trương Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai lớn nhất thành phố tại số 56 Đặng Thai Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi (Thủ Đức). Bộ phận này có 20 quầy, có thể tiếp nhận 400 hồ sơ trong một ngày, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai. Cơ quan chức năng đặt mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc.
- Doanh nghiệp ngán ngẩm với thủ tục hành chính đất đai
- Yêu cầu khi bỏ sổ hộ khẩu, đảm bảo không gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính
Theo Cổng thông tin điện tử thành phố Thủ Đức, Văn phòng đăng ký đất đai của thành phố Thủ Đức luôn quá tải do số lượng hồ sơ hành chính nhiều, chiếm khoảng từ 20-30%. Năm 2022, tổng số hồ sơ của Thủ Đức là 120.000 - 130.000 hồ sơ trên tổng 470.000 hồ sơ của cả TPHCM. Việc chậm giải quyết hồ sơ đất đai trên địa bàn theo UBND thành phố Thủ Đức cũng do hồ sơ bị phân tán từ 3 quận cũ: 2, 9 và quận Thủ Đức.
Việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai với 20 quầy hiện đại được kỳ vọng là sẽ giúp Thủ Đức chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai sẽ là đầu mối tập trung liên thông tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức. Đây cũng là đơn vị liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức với chi cục thuế, kho bạc và các ngân hàng để giảm số lần đi lại của người dân khi làm thủ tục.
TTXVN dẫn lời ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, năm 2022, cơ quan này đã nâng cấp bộ phận tiếp nhận kết quả đất đai tại quận 6 và quận 12. Việc vận hành thành công bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai của thành phố Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại.
Cũng theo ông Thắng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức đặt mục tiêu giải quyết trên 95% hồ sơ, tương đương khoảng 90.000 bộ đúng hẹn. Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai thành phố Thủ Đức liên thông thuế điện tử hỗ trợ Chi cục thuế thành phố Thủ Đức thu thuế thu nhập cá nhân và thu thuế trước bạ nhanh hơn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai phải chủ động nhắn tin đến người nộp hồ sơ khi có phiếu chuyển, thông báo thuế, kết quả giấy chứng nhận để tăng độ hài lòng.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tiếp tục vận động người dân sử dụng trang thông tin đất đai của thành phố Thủ Đức, trang thông tin đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM để tra cứu tiến độ hồ sơ, tải thông báo thuế mà không cần xếp hàng tại Bộ phận một cửa.