Thứ hai, 30/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

TPHCM thí điểm ‘phạt nguội’ xe quá tải bằng hệ thống cân tự động

T.Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa thông qua sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động tại các trạm kiểm tra tải trọng xe số 3, số 6 và số 7.

TPHCM thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với xe ô tô của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống cân tải tự động - Ảnh minh họa: TTXVN

Theo cổng thông tin Thành ủy TPHCM, UBND thành phố cho phép thí điểm triển khai xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua thiết bị cân tải trọng tự động đặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3, khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, số 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc.

Hệ thống cân tải tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường, có camera tự động chụp lại biển số của xe, đọc ra các thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng...

TTXVN đưa tin, theo quy trình của Sở Giao thông Vận tải, hàng ngày, nhân viên Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố sẽ truy cập vào hệ thống kiểm soát tải trọng xe tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm và chuyển hồ sơ đề nghị xử phạt cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thực hiện xử lý, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công an TPHCM và các lực lượng liên quan triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm, thời gian thực hiện là 1 năm; định kỳ hàng quí có sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố và Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện để tham mưu, đề xuất thành phố về phương án tổ chức thực hiện phù hợp.

TPHCM có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn. Thời gian qua, nhiều trường hợp các lực lượng chức năng không thể dừng xe để tránh ùn tắc giao thông, dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới