(KTSG Online) - Sau 13 năm phê duyệt quy hoạch và triển khai dự án 4 bãi đậu xe ngầm tại các khu vực trung tâm TPHCM, đến nay các dự án vẫn bất động. Để đáp ứng nhu cầu quá tải phương tiện dừng đỗ trong lõi đô thị, Sở Giao thông vân tải đang cân nhắc việc xây các bãi đậu xe thông minh trong công viên.
- TPHCM tính chuyện cấm xe khách vào khu trung tâm
- Đã đến lúc định đoạt ‘số phận’ các dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT), các dự án đậu xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, Sân khấu Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám hiện vẫn nằm trên giấy. Nguyên nhân là do quá vướng mắc về các thủ tục như đơn giá thuê đất, thủ tục cấp phép phòng cháy chữa cháy, bồi thường giải phóng mặt bằng và các nguyên nhân ảnh hưởng về kỹ thuật… khiến các chủ đầu tư không mặn mà với các bãi xe này.
Do các dự án bãi đậu xe ngầm tạm ngưng chưa biết khi nào sẽ tiếp tục triển khai trong khi nhu cầu dừng đỗ các phương tiện trong lõi đô thị đang quá tải, Sở GTVT đang nghiên cứu để đề xuất xây các bãi đậu xe lắp ghép cao tầng trong công viên hoặc vị trí dưới lòng đường đang thu phí hiện nay.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho biết, đơn vị đang rà soát một số vị trí nghiên cứu xây nhà để xe thông minh phục vụ nhu cầu dừng, đậu xe trong thành phố. Một số vị trí khả thi được nhắm đến như khu vực Công viên 23-9, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn...
Theo ông Đường, các vị trí này đều nằm trong phạm vi đất cho giao thông. Nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi thì UBND TPHCM có thể chấp thuận triển khai trong thời gian tới.
Ưu điểm của các bãi đậu xe thông minh là có chi phí thấp hơn so với bãi đậu xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.
Cũng theo ông Đường, hiện có nhà đầu tư đang đề xuất làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai, đoạn từ đường Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, là vị trí đang cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Tuy nhiên, Sở GTVT đang nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát một số vị trí có đáp ứng điều kiện để bố trí bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Trong đó, ưu tiên các vị trí đất phục vụ giao thông, thuận lợi cho các phương tiện giao thông công cộng tiếp cận và phù hợp với phương án tổ chức các phố đi bộ trong khu vực trung tâm.
Cũng theo đại diện Sở GTVT, hiện có nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng diện tích đất công viên xây dựng bãi đậu xe nổi như các bãi xe này chiếm dụng không gian vui chơi của người dân, mất mỹ quan đô thị của thành phố, chưa kể các hoạt động ra vào lên xuống, gây ảnh hưởng về môi trường, tạo áp lực giao thông trên mặt đất...
Trong khi đó, việc xây dựng bãi đậu xe ngầm có thể tận dụng không gian ngầm dưới mặt đất, tăng không gian công viên cây xanh, xây dựng trung tâm thương mại…
Đây cũng là lý do khiến Sở GTVT cân nhắc khi tính đến các phương án xây dựng các bãi đậu xe lắp ghép thông minh trong một số khu vực trung tâm. Cơ quan chức năng có thể thí điểm xây dựng các bãi xe này song song với tìm kiếm nhà đầu tư xây bãi xe ngầm, kết hợp tham khảo quy hoạch bãi đậu xe của Hà Nội đang phát huy hiệu quả.
Về lâu dài, nếu quy hoạch không gian ngầm ở khu trung tâm hiện hữu với 930 héc-ta cho 4 dự án đậu xe trên và khu đô thị mới Thủ Thiêm được xây dựng, hệ thống bãi đậu xe ngầm sẽ giải được bài toán hạ tầng giao thông đang quá tải trên mặt đất hiện nay của TPHCM.
Theo TTXVN