Thứ sáu, 23/05/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Tranh cãi quanh quy định về nhập khẩu ô tô

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tranh cãi quanh quy định về nhập khẩu ô tô

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Chỉ còn vài ngày nữa, các doanh nghiệp muốn nhập khẩu và sản xuất ô tô sẽ phải đáp ứng các quy định trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Xung quanh những quy định này, có ý kiến ủng hộ nhưng cũng có không ít phản hồi về tính khả thi của chúng. Và đại diện của hai nhóm quan điểm trái chiều này đều đã có kiến nghị lên Chính phủ.

Tranh cãi quanh quy định về nhập khẩu ô tô
Đang có các luồng quan điểm trái chiều về quy định nhập khẩu ô tô trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 1-1-2018 tới. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Nghị định 116/2017 có hiệu lực vào ngày 1-1-2018, quy định các doanh nghiệp muốn nhập khẩu và sản xuất ô tô phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đối với ô tô chưa qua sử dụng, các tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài, đăng kiểm từng lô xe nhập khẩu...

Một trong những quy định đáng chú ý là nhà nhập khẩu phải có văn bản xác nhận được quyền thay mặt hãng sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Yêu cầu này được xem là đã dập tắt hoàn toàn cơ hội nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với các nhà kinh doanh nhỏ lẻ, không chính thức. Thế nhưng, với những doanh nghiệp lớn, liên doanh ô tô được ủy quyền nhập khẩu chính thức dù có giấy chứng nhận này cũng không thể đáp ứng các điều kiện khác trong Nghị định 116 hoặc phải cần thời gian dài hơn để chuẩn bị.

Cuối tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô về dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Tại cuộc họp, một số ý kiến đã được các công ty sản xuất đưa ra, như quy định về cơ quan kiểm tra lấy mẫu xe ngẫu nhiên trong lô xe nhập khẩu, khó khăn về thực hiện thủ tục thông quan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe ở phía Nam (hiện việc kiểm định xe mới chỉ thực hiện tại Hà Nội)… Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng mà ban soạn thảo thông tư hướng dẫn cùng các doanh nghiệp có được sự đồng thuận là việc cho phép sử dụng kết quả thử nghiệm xe nhập khẩu theo lô sẽ có giá trị trong vòng 6 tháng đối với những mẫu xe cùng chủng loại, thay vì phải kiểm định theo từng lô như cách hiểu hiện nay.

Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành trước ngày 1-1-2018.

Mời bạn đọc quan tâm chia sẻ ý kiến về vấn đề này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới