Thứ Ba, 5/07/2022, 17:11
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Từng bước mở lại du lịch nội địa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Từng bước mở lại du lịch nội địa

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, đề cập đến việc từng bước mở lại du lịch nội địa. Nhiều địa phương, doanh nghiệp cũng chuẩn bị đưa ra các gói kích cầu thu hút du khách.

Từng bước mở lại du lịch nội địa
Một số gợi ý về nhu cầu du khách và phân khúc khách nội địa nên nhắm đến sau Covid-19 của Công ty Outbox Consulting. Đồ họa: Đào Loan

Theo Chỉ thị 19/CT-TTg, ngày 24-4-2020, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế – xã hội.

Trong đó, có thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, thực hiện các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng, từng bước mở lại du lịch nội địa…

Theo nhiều doanh nghiệp, tuy sức mua vẫn còn yếu nhưng thị trường du lịch nội địa có thể khởi động lại sau khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng. Đến khi các đường bay được phục hồi hoàn toàn, lượng khách lẻ – đi du lịch tự do sẽ tăng trưởng nhiều hơn và sau đó là những đoàn có quy mô lớn hơn.

Tuy nhiên, thị trường du lịch sau Covid-19 sẽ có những thay đổi. Tâm lý lo ngại về dịch bệnh vẫn còn, nhiều người không còn nhiều ngày nghỉ để đi du lịch và túi tiền cũng "mỏng" hơn do dịch bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến kinh tế nên nhà cung cấp dịch vụ cần lưu ý để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting, thị trường nội địa sẽ là cứu cánh cho các điểm đến trong mùa hè này.

Tuy nhiên, do tần suất bay có thể chưa phục hồi như trước, các yêu cầu như hạn chế tụ tập đông người để ngăn dịch vẫn còn được áp dụng nên các điểm đến cần ưu tiên thu hút khách ở những địa phương lân cận, tập trung cho các sản phẩm cá nhân dành du khách thay vì tổ chức những sự kiện lễ hội thu hút đông người.

Thông thường, lượng khách chính của mùa du lịch hè là khách gia đình, đi dài ngày hơn so những dịp lễ khác nhưng Covid-19 sẽ làm cho nhóm khách này ít đi hơn và đi ngắn ngày hơn vì học sinh, sinh viên có thể phải kéo dài học kỳ hè.

"Trong bối cảnh đó, các điểm đến nên tập trung vào lượng khách millenials (những người sinh trong khoảng năm 1980 – 2000), những người trẻ đi làm, ít bị tác động bởi tâm lý sợ hãi và đang bị kìm nén nhu cầu đi lại, du lịch trong thời gian giãn cách xã hội", theo Outbox Consulting.

Khách nội địa tăng trưởng đều đặn trong ba năm qua. Đồ họa: Đào Loan

Kể từ sau khủng hoảng tài chính làm suy giảm khách quốc tế năm 2009, thị trường du lịch nội địa ngày càng được nhiều doanh nghiệp và địa phương chú trọng. Trong những năm gần đây, phân khúc này tăng trưởng liên tục và đã lên đến 85 triệu lượt khách vào năm ngoái, theo số liệu của Tổng cục Du lịch.

Để phục hồi du lịch sau suy giảm do Covid-19, hầu như doanh nghiệp nào cũng thấy tầm quan trọng của thị trường nội địa và muốn kéo khách đầu tiên. Hiện tại, khi các yêu cầu về giãn cách xã hội được nới lỏng hơn, nhiều công ty đã đưa ra các chương trình kích cầu, giảm giá dành cho phân khúc này.

Trong đó, hệ thống khách sạn Vinpearl và công viên chủ đề VinWonders giới thiệu chương trình khuyến mãi trực tuyến, giảm giá đến 50% cho khách hàng từ 12 giờ trưa đến 14 giờ chiều mỗi ngày từ 26-4 đến 2-5-2020.

Dự kiến, sẽ có 14.000 phiếu mua phòng khách sạn giảm giá cho khách đặt trong tuần khuyến mãi với thời gian lưu trú đến 30-11 tới; VinWonders sẽ có 30.000 phiếu mua dịch vụ vào các công viên chủ đề VinWonders, Vinpearl Safari Phú Quốc, VinWonders Nha Trang và Nam Hội An… Thêm vào đó, còn có gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm đã gồm vé máy bay khứ hồi với giá từ 2.499.000 đồng/người.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Công ty Lữ hành Fiditour cho biết, công ty cũng đang bắt đầu mở lại mảng du lịch nội địa. Từ ngày mai (27-4), trung tâm vận chuyển và dịch vụ hàng không của Lữ hành Fididtour sẽ hoạt động trở lại.

Khách hàng có thể đặt các dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn, tour free & easy bất cứ lúc nào với phí dịch vụ bằng không. Ngoài ra, mỗi hành trình xe sẽ được giảm trừ 20% trở lên.

Nhiều địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng, TPHCM cũng chuẩn bị chào các dịch vụ du lịch giảm giá dành cho du khách trong nước sau dịch. Trong đó, Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết, nhiều tour trọn gói khuyến mãi sau dịch Covid-19 có thể sẽ giảm từ 30-40% so với giá thông thường.

Mời đọc thêm:

‘Không lẽ, chúng tôi phải đứng ngoài rìa’

Hướng dẫn viên du lịch đủ điều kiện hành nghề sẽ được hỗ trợ

Không có doanh thu trong quí 2, doanh nghiệp dịch vụ cần hỗ trợ gấp

Sẽ có 'làn sóng' bán tháo khách sạn sau Covid-19?

Ngân hàng từ chối hồ sơ vay dù du lịch 'kiệt sức' vì Covid-19

Đảo Phú Quốc đón khách trở lại sau thời gian tránh dịch

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới