Thứ sáu, 23/05/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Types of offerings: primary, secondary, split, shelf offerings

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Types of offerings: primary, secondary, split, shelf offerings

Huy Nam (*)

Bài 78:

Types of offerings: primary, secondary, split, shelf offerings

Trong bài “IPO và bối cảnh” ta đã biết có hai môi trường phát hành: new issue marketadditional issue market. Nếu ta ví new issue market là đất để “gieo hạt” các IPO securities, thì additional issue market là môi trường để “nhân bản” các new securities.

Phân biệt khái quát dựa vào bản chất chứng khoán là vậy. Về mặt thực hành, việc phát hành chứng khoán có cách phân loại cụ thể hơn, dựa vào “đường đi nẻo đến” của lượng tiền được huy động.

Theo đó, hoạt động public offering có thể phục vụ cho nhu cầu raising capital của công ty, nhưng cũng có thể đó là thủ tục để các major stockholders, các affiliated persons hay control persons (các cổ đông kiểm soát nắm trên 10% tổng lượng cổ phiếu công ty và chính là các original financial backers của một công ty) bán lại một phần hay toàn bộ lượng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ.

Từ đó, cần hiểu tách bạch hơn về types of offerings như sau:

* Primary offering hay primary distribution: được hiểu là “A sale of a new issue of securities in which the funds go to the issuer”. Issuer ở đây được hiểu là công ty. Vậy đợt phát hành được thuật ngữ primary offering tải đi là để huy động vốn cho công ty, bất kể là initial public offering (IPO) hay additional issue. Đây được hiểu là cách chào bán sơ cấp.

* Secondary offering hay secondary distribution: là “The sale of a block of existing securities (not newly issue) with the proceeds going to the present holders rather than to the issuing firm”. Các đợt phát hành loại này, thực chất là bán lại, sở dĩ được đặt vào hành lang giám sát là vì nó có khả năng làm cho giá thị trường chuyển dịch mạnh, lượng chứng khoán được tự do giao dịch tăng đột biến. Thu nhập từ đợt phát hành secondary offering sẽ vào túi của một cổ đông nào đó chứ không thuộc công ty, được gọi là chào bán thứ cấp.

* Split offering hay combined distribution: là sự kết hợp giữa primary offeringsecondary offering. Theo đó “Some of the stock offered will be issued by the corporation and the rest represents shares held by present corporation stockholders.” Ta gọi là chào bán kết hợp.

* Shelf offering: “A new issue of securities can be registered for selling within a permitted long period.” Đây là phương cách phát hành theo nhiều đợt trong một thời hạn nhất định, thông thường luật lệ cho phép tối đa là hai năm hay hơn. Có thể gọi đây là cách phát hành từng phần.

--

(*) Chuyên gia tài chính-chứng khoán, tác giả sách "Tài chính chứng khoán qua nhịp cầu Anh-Việt" do NXB Trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Trung tâm kinh tế châu Á-Thái Bình Dương hợp tác xuất bản.

Đường dẫn tới các bài trước được đăng trong mục Tin bài khác bên dưới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới