Thứ Ba, 16/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ukraine: Lượng doanh nghiệp mới vẫn tăng bất chấp xung đột kéo dài

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Số doanh nghiệp mới được thành lập ở Ukraine đã vượt qua con số đóng cửa. Theo nền tảng thống kê lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập Opendatabot, bất chấp cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài, 47.200 công ty mới đã bắt đầu hoạt động từ tháng 3-2022 đến tháng 8-2023, còn lượng đóng cửa là 14.000.

Ông chủ Anton Yuriev của nhà hàng Greco ở thủ đô Kyiv, Ukraine. Hai vợ chồng Yuriev có kế hoạch mở thêm hai nhà hàng nữa trong thời gian tới. Ảnh: Nikkei Asia

Tìm kiếm cơ hội giữa thời kỳ bất ổn

Tháng 11-2022, Anton Yuriev và vợ Alina đã mở một nhà hàng nhỏ tên Greco ở thủ đô Kyiv, Ukraine. Nhà hàng Greco phục vụ các món ăn truyền thống của thành phố quê hương Mariupol, miền nam Ukraine.

Nhà hàng là nơi tụ tập bạn bè, cũng là nơi giữ gìn hương vị của một thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine. “Đó là thời điểm tồi tệ nhất để khởi sự kinh doanh, Yuryev nói. Bất chấp tình hình khó khăn, cả hai vợ chồng vẫn có ý định duy trì Greco giữa thời kỳ bất ổn.

Buổi ra mắt không hề suôn sẻ. Yuriev đã phải tìm mua một máy phát điện từ nước ngoài để đối phó chuyện cúp điện. Sáu tháng sau, hai vợ chồng mới trả hết nợ tiền mua máy.

Nhà hàng hiện có sáu nhân viên, hàng tháng phục vụ 4.500 khách và trên 10.000 cheburek (làm từ bột, thịt xay hoặc thịt băm và hành tây, gần giống há cảo nhân thịt). Yuriev cho biết, dự định mở thêm hai nhà hàng Greco gần đó vào đầu năm 2024.

Tháng 10-2022, Kateryna Zubok và cha cô, ông Kostiantyn, đã ra mắt “gói sữa tắm khô” ở Kyiv. Khách hàng mục tiêu của hai cha con lúc đầu là khách du lịch nhưng trong tình trạng có chiến tranh, sản phẩm trở nên phổ biến với nhiều người dân vì sự tiện lợi của nó.

Gói phổ biến nhất dành cho người dùng bao gồm một chiếc găng tay xốp và hai chiếc khăn tắm. Để tắm, người dùng đeo găng tay, đổ một ít nước lên tay rồi bóp găng tay vài lần để nó nổi bọt. Người tắm không cần nhiều nước để hết bọt, mà chỉ cần lau cơ thể bằng khăn đi kèm trong gói.

Trong một năm kể từ khi mở doanh nghiệp, công ty của Kateryna đã bán hoặc tặng khoảng một triệu “gói sữa tắm khô”, tạo ra 15 công việc bán thời gian và toàn thời gian.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup tăng trưởng tốt

Trong khoảng hơn một thập niên qua, nhiều công ty có tính cạnh tranh và được công nhận trên toàn cầu đã xuất hiện ở Ukraine, chẳng hạn như nhà phát triển phần mềm GitLab và dịch vụ trợ lý viết văn trực tuyến Grammarly (cả hai đều có trụ sở chính tại Mỹ).

Trong số các startup công nghệ kỹ thuật số mới nhất có P4, một nền tảng trực tuyến để mua bán tài nguyên năng lượng được ra mắt vào tháng 7-2023 do Oleksandr Holovchenko và Serhiy Kazantsev thành lập. Hai nhà sáng lập có kinh nghiệm làm việc trong thị trường khí đốt ở Ukraine, và họ tin rằng công nghệ thông tin sẽ giúp thị trường này minh bạch và hiệu quả hơn. Họ bắt đầu đầu tư vào nền tảng này vài tháng trước khi chiến tranh bắt đầu và quyết định không dừng lại ngay cả khi chiến sự nổ ra ác liệt.

“Chúng tôi đã bắt đầu đầu tư vào việc phát triển nền tảng ngay cả trước chiến tranh. Chúng tôi đã gầy dựng được đội ngũ kỹ sư tin học tài năng. Chúng tôi không muốn mất họ”, Serhiy Kazantsev cho biết.

Một số công ty khởi nghiệp hiện cũng có nhận được đầu tư từ các nguồn vốn mạo hiểm trong và ngoài nước trong thời kỳ chiến tranh. Tuy vậy, môi trường gọi vốn ở Ukraine nhìn chung không thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ. Phần lớn các chủ doanh nghiệp phải dùng tiền túi. Anton và Alina (ở phần trên câu chuyện), những người sáng lập Greco, đã đầu tư số tiền tiết kiệm 40.000 đô la Mỹ của gia đình để mở nhà hàng.

Oksana Kuziakiv, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế và tư vấn chính trị Ukraine cho biết, doanh nghiệp Ukraine chủ yếu dựa vào vốn tự có hoặc các khoản vay không chính thức từ người thân, bạn bè và đối tác. Lãi suất cao và sự không tin tưởng của hệ thống ngân hàng là rào cản lớn nhất cho những cá nhân trong việc khởi nghiệp.

Nền kinh tế Ukraine dường như đang phục hồi, giúp các doanh nhân phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Trong một trao đổi với tờ Nikkei Asia, Bộ Kinh tế Ukraine cho biết, nền kinh tế nước này đang “tăng trưởng và hồi phục” trong năm nay sau khi GDP giảm 29% vào năm 2022. Vào tháng 10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến mức tăng trưởng GDP là 2% vào năm 2023 và 3,2% vào năm tới.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Ukraine, hơn một nửa số công ty Ukraine kỳ vọng hoạt động kinh doanh của họ sẽ phát triển tích cực vào năm 2024, với hầu hết các nhà quản lý đều lên kế hoạch tăng lương. “Sau một năm rưỡi chiến tranh, doanh nghiệp đã thích nghi. Họ tìm được cơ hội duy trì sản xuất và tiếp tục phát triển”, Oksana Myronko, người đứng đầu bộ phận truyền thông của hiệp hội, cho biết.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới