Thứ Hai, 18/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Vận dụng hài hước trong quản trị để giảm căng thẳng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vận dụng hài hước trong quản trị để giảm căng thẳng

Uyên Viễn

Vận dụng hài hước trong quản trị để giảm căng thẳng
Các doanh nhân thành viên Câu lạc bộ 2030 trao đổi với ông Nguyễn Thiện (đứng), Giám đốc Công ty truyền thông Tiêu Điểm, về kỹ năng tự trào. Ảnh: Uyên Viễn

(TBKTSG Online) - Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng sự hài hước nếu được vận dụng đúng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng trong các cuộc họp và tạo sự gần gũi khi làm việc với nhân viên, đối tác, nhất là trong lúc khó khăn.

Đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ ý kiến trên tại hội thảo "Ứng dụng kỹ năng tự trào đỉnh cao của sự hài hước trong quản trị" do Nhóm Kết nối kinh doanh Biz Group thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 tổ chức ngày 30-7 tại TPHCM.

Theo ông Nguyễn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Tiêu Điểm, diễn giả chính của buổi hội thảo, "tự trào" là khái niệm còn rất mới đối với nhiều doanh nhân và chỉ có thể vận dụng đối với những lãnh đạo có tính cởi mở, cầu thị và thông thoáng trong tư duy làm việc và quản trị doanh nghiệp.

Ông Thiện cho rằng tự trào là cách mà mỗi cá nhân tự lấy câu chuyện hay hình ảnh của mình ra gây cười cho các đồng nghiệp mà không sợ bị mất hình ảnh, oai nghi người lãnh đạo. Ngược lại người lãnh đạo biết cách hài hước đúng chỗ, đúng thời điểm còn làm tăng giá trị bản thân và sự tín nhiệm của các nhân viên, đối tác.

Đồng tình với ông Thiện, nhiều doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự hội thảo cho rằng tự trào, hài hước với các nhân viên sẽ giúp giảm bớt căng thẳng trong các cuộc họp, tạo bầu không khí thân thiện, gần gũi trong quá trình làm việc chung.

Một số doanh nhân e ngại là khi lãnh đạo doanh nghiệp tự trào, hài hước với nhân viên thì có giảm bớt sự kính trọng, lờn mặt. Trả lời băn khoăn này, ông Thiện cho rằng khả năng tự trào luôn sẵn có trong mỗi cá nhân.

"Tự trào không phải là khả năng thiên phú, mà chỉ là kỹ năng rèn luyện trở thành công cụ làm việc tốt hơn, thân thiện hơn với nhân viên hoặc đối tác, người thân. Người lãnh đạo doanh nghiệp mà mặt mày suốt ngày hầm hầm, đạo mạo thì chẳng có nhân viên nào dám gần gũi, chia sẻ các chính kiến để công việc chung tốt hơn", ông nói.

Để tìm nguồn tư liệu, thông tin nền cho các tình huống tự trào, ông Thiện đề nghị các doanh nhân đọc kỹ các thông tin trên báo, hoặc lúc xem các chương trình truyền hình; cần học thuộc lòng thơ văn, truyện cười... Từ vốn kiến thức đó, nếu các doanh nhân khéo léo vận dụng sẽ trở thành những câu chuyện vui để chia sẻ với các cộng sự.

"Tôi đoan chắc khi người sếp kể cho nhân viên nghe các mẩu chuyện vui, thuộc lòng nhiều bài thơ ứng khẩu linh hoạt, thậm chí lấy bản thân mình ra làm thí dụ thì không khí buổi làm việc, hay trước và sau buổi họp sẽ trở nên nhẹ nhàng, rôm rả hơn. Phương pháp tự trào hiệu quả là bắt được mạch câu chuyện mà mọi người đang quan tâm", ông Thiện chia sẻ một số gợi ý.

Đối với các trường hợp người lãnh đạo tự trào nhiều lần, tự trào trong nhiều tình huống mà mạch câu chuyện vẫn khô khan, nhân viên vẫn không cất lên tiếng cười, ông Thiện khuyên nhóm người này nên thôi tự trào vì không có khiếu.

Cách tự trào khiến tất cả cùng vui là không đả kích bất cứ người nào, không vì sự vui vẻ của mình mà làm tổn thương đến người khác. Ngoài ra cũng có hai điều cấm kỵ không thể tự trào đó là vi phạm đạo đức và pháp luật.

Nhóm Kết nối kinh doanh Biz Group thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 thành lập hồi đầu tháng 9-2012. Mỗi tháng Biz Group sinh hoạt tập trung một lần vào ngày thứ Ba của tuần cuối tháng.

Ngoài việc các doanh nghiệp thành viên cam kết sử dụng dịch vụ, sản phẩm lẫn nhau, liên kết thực hiện dự án kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, Biz Group còn mở rộng giao lưu với các hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp khác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chuyên gia kinh tế...

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 là một trong 7 Câu lạc bộ thuộc Saigon Times Group.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới