Chủ Nhật, 18/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vận tải biển toàn cầu tiếp tục gặp khó, dự kiến lỗ 15 tỉ đô la trong năm 2024

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Triển vọng của thị trường vận tải container toàn cầu tiếp tục u ám và toàn ngành sẽ lỗ 15 tỉ đô la Mỹ trong năm tới, theo dự báo mới nhất của hãng tư vấn Drewry Shipping Consultants.

Maersk (Đan Mạch), hãng vận chuyển container lớn thứ hai thế giới, thông báo sẽ sa thải gần 10.000 nhân viên để cắt giảm chi phí nhân sự khoảng 600 triệu đô la trong năm 2024. Ảnh: AFP

Simon Heaney, Giám đốc nghiên cứu thị trường vận chuyển container của Drewry, dự đoán giá cước vận tải biển toàn cầu ở các hợp đồng giao ngay và tương lai, sẽ giảm tổng cộng 60% trong năm nay. Tuy nhiên, triển vọng u ám sẽ tiếp tục đeo bám thị trường, khiến giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tiếp 33% vào năm 2024.

“Đó không chỉ là thách thức cho năm 2024 mà còn trong cả những năm sau đó”, Heaney nói.

Heaney cho biết, các hãng vận tải biển sẽ phải đối mặt với “thách thức không ngừng để giữ giá cước cao hơn chi phí”. Giá cước vận tải biển thấp phản ánh sự mất kết nối cực độ giữa cung và cầu. Chỉ số cung cầu của ngành vận tải biển toàn cầu, do Drewry thiết lập và theo dõi, dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất mọi thời đại, với mức tăng trưởng nguồn cung được dự đoán đạt 6,4% trong năm tới so với mức tăng trưởng nhu cầu chỉ 2%.

Heaney lập luận rằng các hãng vận tải biển đã quá chậm trễ trong việc giải quyết năng lực dư thừa. Đối với họ, sự lựa chọn khả thi duy nhất để khôi phục lại trạng thái cân bằng vẫn là phá dỡ tàu cũ, vận hành tàu chậm lại (để cắt giảm chi phí nhiên liệu), trì hoãn tốc độ giao tàu mới, ngừng hoạt động nhiều tàu hơn và hủy nhiều chuyến đi hơn. Tuy nhiên, Heaney cho rằng các giải pháp này quá lớn để có thể thực hiện được tất cả.

Ông lưu ý, nhiều hãng vận tải biển đang đổi mới đội tàu của họ để tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, nhưng họ “không loại bỏ những chiếc cũ đủ nhanh”. Số lượng tàu cũ bị loại bỏ năm nay của ngành vận tải biển toàn cầu ước tính có tổng công suất 115.000 container 20 feet (TEU). Báo cáo của Drewry dự đoán, công suất bị loại bỏ sẽ tăng vọt lên 600.000 TEU vào năm 2024.

Theo Drewry,  nhìn chung, các hãng vận tải dự kiến ​​sẽ kiếm được tổng thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITA) 20 tỉ đô la trong năm 2023, nhưng sẽ lỗ 15 tỉ đô la trong năm tới do giá cước tiếp tục giảm.

Trong những năm trước, bất kỳ sự sụt giảm nào về sản lượng container xử lý ở các cảng đều phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vào năm 2009 và 2020. Tuy nhiên, báo cáo Drewry nhận định, điều đó sẽ không xuất hiện trong những năm tới do cơn bùng nổ chi tiêu của người tiêu dùng trong giai đoạn 2020-2021 để lại những tác động lớn cho nhu cầu trong tương lai.

Báo cáo kết luận, sự gia tăng nhu cầu bất thường trong giai đoạn 2020-2021 đã dẫn đến sự hạn chế sau đó trong chi tiêu của người tiêu dùng, để lại khoảng trống sâu sắc trên thị trường vận chuyển containe. Khoảng trống này sẽ kéo dài, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng và điều đó một lần nữa cho thấy mối quan hệ giữa tăng trưởng GDP và khối lượng container vận chuyển đã biến mất.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 10, Công ty tư vấn Sea-Intelligence Consulting cho biết, mối quan hệ mật thiết giữa lưu lượng container và xu hướng tăng trưởng GDP dường như đã bị phá vỡ hoàn toàn.

“Tính đến tháng 8-2023, nhu cầu vận chuyển container toàn cầu thấp hơn 6,8% so với mô hình tăng trưởng giả định dựa vào tăng trưởng GDP toàn cầu. Đây là dấu hiệu không tốt cho các hãng vận tải biển đang trong quá trình nhận một lượng tàu mới đã đặt hàng trước đó”, Alan Murphy, CEO của Sea-Intelligence Consulting, nói.

Trong một diễn biến mới nhất cho thấy ngành vận tải biển đang chịu áp lực nặng nề, hồi đầu tháng này, Maersk (Đan Mạch), hãng vận chuyển container lớn thứ hai thế giới, thông báo sẽ sa thải gần 10.000 nhân viên để cắt giảm chi phí nhân sự khoảng 600 triệu đô la trong năm 2024.

Maersk cảnh báo, ngành vận tải container đang đối mặt thời kỳ đầy thách thức phía trước, vì vậy hãng quyết định cắt giảm chi phí và sa thải nhân viên để đối phó với “tình huống nghiêm trọng vào năm 2024”.

Hãng đã công bố kết quả kinh doanh quí 3 phù hợp với kỳ vọng và xác nhận lại mức dự báo lợi nhuận thấp hơn trong năm 2023. Hãng ghi nhận khoản lỗ tài chính đầu tiên từ hoạt động vận chuyển container nhiều năm trong quí 3. Thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITA) ở mảng vận tải biển của Maersk giảm từ mức lãi 8,7 tỉ đô cách đây một năm, xuống mức lỗ 27 triệu trong quí vừa qua. Doanh thu vận chuyển container của hãng cũng giảm đáng kể, từ 18 tỉ trong quí 3 năm ngoái, xuống còn 7,8 tỉ đô la trong quí 3 năm nay.

Những thông tin u ám khiến cổ phiếu của hãng giảm sâu hơn 18% trong phiên giao dịch hôm 3-11.

“Ngành kinh doanh của chúng tôi đang đối mặt với tình trạng bình thường mới, với nhu cầu yếu, giá cước trở lại mức lịch sử và áp lực lạm phát lên nền tảng chi phí của chúng tôi gia tăng. Kể từ mùa hè, chúng tôi chứng kiến tình trạng dư thừa công suất ở hầu hết các khu vực, khiến giá cước giảm”, Vincent Clerc, CEO của Maersk, nói.

Russ Mold, giám đốc đầu tư của AJ Bell, cho biết kết quả kinh doanh mới nhất của Maersk cho thấy “nền kinh tế toàn cầu đang mất dần tốc độ”. Ông nói: “Nếu bạn muốn biết chỉ báo của nền kinh tế, đừng tìm đâu xa ngoài Maersk. Với vị thế là một trong những hãng vận tải container lớn nhất thế giới, Maersk là một đại diện hợp lý cho sự tăng trưởng toàn cầu. Nhu cầu vận chuyển container sẽ mạnh nếu nền kinh tế phát triển tốt, nhưng điều ngược lại sẽ xảy ra nếu có mây mù phía chân trời”.

Nhưng cước vận tải biển giảm sâu là tin tức đáng hoan nghênh cho nhiều doanh nghiệp. Garry Grant, người sáng lập Công ty đồ chơi The Entertainer, cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa của nhà bán lẻ này giảm mạnh trong sáu tháng qua và đã trở lại mức trước đại dịch. Ông tiết lộ chi phí vận chuyển một container hiện nay giữa Anh và Trung Quốc chỉ khoảng 2.000 đô la so với 18.000 đô la một năm trước.

Theo The Load Star, maritime-executive.com, BBC

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới