(KTSG Online) - Sau hơn hai năm thi công, đoạn Vành đai 3 đi qua huyện Củ Chi (TPHCM) đã lộ rõ hình hài với nhiều trụ cầu, nền đường, hầm chui và mố cầu hiện hữu trên thực địa…
Gói thầu XL6 thuộc dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi được khởi công ngày 29-6-2023, có tổng chiều dài 6,07 km. Điểm đầu tiếp giáp với gói thầu cầu Bình Gởi (thuộc dự án thành phần 5 do Ban Quản lý xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư), điểm cuối nối với gói thầu XL7 đoạn qua huyện Hóc Môn. Giá trị gói thầu vào khoảng 2.200 tỉ đồng.Dự án bao gồm các hạng mục: đường cao tốc, đường song hành, cầu vượt sông - rạch, cầu vượt đường cao tốc, hầm chui Tỉnh lộ 15 và hệ thống cống hộp ngang đường.Gói thầu XL6 do liên danh các đơn vị thi công: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Đại Phong, Công ty Cổ phần Tập đoàn CK4 và Công ty Cổ phần Tập đoàn Quang Phúc.Những ngày đầu tháng Sáu, tại công trường gói thầu XL6 (Xây lắp 6) thuộc dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi, hàng trăm công nhân đang tất bật làm việc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.Theo Ban Giao thông, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là tình trạng thiếu hụt vật liệu cát san lấp.Trao đổi với Kinh tế Sài Gòn Online, ông Hoàng Tùng – phụ trách dự án – cho biết: “Hiện nay, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn cung cát, để đảm bảo tiến độ dự án, công ty buộc phải mua cát từ Campuchia với giá gần 400.000 đồng/m³ – cao hơn khoảng 100.000 đồng/m³ so với giá cát trong nước.”“Mỗi ngày, chúng tôi phải nhập từ 600 đến 1.200 m³ cát để đảm bảo tiến độ. Cát trong nước hiện quá khan hiếm nên phương án duy nhất là mua từ Campuchia. Tổng khối lượng cát cần cho thi công các hạng mục cầu, đường và hầm ước tính khoảng 300.000 m³,” ông Tùng chia sẻ.Thời tiết bước vào mùa mưa gây không ít trở ngại cho tiến độ thi công, đặc biệt với các hạng mục ngoài trời như đổ bê tông hay làm nền đường. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Tùng đơn vị đã chủ động bố trí công việc hợp lý, linh hoạt chuyển sang gia công trong nhà xưởng khi thời tiết xấu.Mỗi ngày, hơn 300 công nhân, cùng máy móc làm việc liên tục từ 6 giờ 30 sáng đến 12 giờ đêm, các mũi thi công triển khai đồng loạt.Tại hầm chui số 1 (Tỉnh lộ 15), hạng mục chính hiện có chiều dài 450 m, gồm 180 m hầm hở hai đầu và 90 m hầm kín. Hiện công trình đang thi công phần bê tông, phần khoan cọc nhồi đã hoàn tất. Khối lượng thi công đạt khoảng 50%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.Toàn cảnh tuyến Vành đai 3 hiện rõ dần, băng qua cánh đồng rộng lớn trên địa bàn huyện Củ Chi, hứa hẹn một diện mạo hạ tầng mới trong tương lai gần.