Vì cao tốc Long Thành - Dầu Giây, trạm thu phí thất thu
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Kể từ khi 20 km đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được thông xe hôm (2-1) một lượng xe đã chuyển sang đi đường cao tốc, vì vậy các trạm thu thu phí tại xa lộ Hà Nội và quốc lộ 51 (phía Đồng Nai) tiền thu phí bị giảm đáng kể.
>> Mỗi ngày gần 8.000 lượt xe đi cao tốc TPHCM - Dầu Giây
>> Cao tốc thông xe, trạm dừng chân vắng khách
![]() |
Từ khi 20 km đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được thông xe hôm 2-1, nhiều xe đã chọn đường cao tốc vì rút ngắn được thời gian đi lại - Đồ họa: Kinh Luân.. |
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều 14-1, ông Trần Duy Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC- đơn vị đang thu phí quốc lộ 51) cho biết, kể từ khi 20 km đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được thông xe lượng xe đi quốc lộ 51 giảm đến 30%
“ Trước đây trạm thu phí quốc lộ 51 thu được 600 triệu đồng/ngày thì từ khi có cao tốc Long Thành – Dầu Giây doanh thu giảm xuống còn 400 triệu/ngày” ông nói.
Ông Nhân cũng cho biết thời gian tới lượng xe đi quốc lộ 51 còn có xu hướng giảm nữa vì các xe thường chọn đường cao tốc để đi vì rút ngắn được thời gian thay vì đi quốc lộ 51 như trước đây. Đồng thời, khi hoàn thành tổng cộng 55 km tất cả các loại xe sẽ được đi đường cao tốc.
Không chỉ trạm thu phí trên quốc lộ 51, trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũng bị giảm doanh thu, kể từ khi 20 km đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được thông xe.
Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cho biết, kể từ khi có đường cao tốc, doanh thu tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũng bị giảm, tuy không tiết lộ con số cụ thể song ông cho biết là mức giảm không đáng kể vì các loại xe chỉ mới đi được đến Long Thành nên ít ảnh hưởng đến xa lộ Hà Nội.
Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mỗi ngày có gần 8.000 lượt xe đi đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, trong đó xe ô tô dưới 30 chỗ chiếm 80%. Phía VEC cũng cho biết, do đường cao tốc mới khai thác tạm nên chỉ cho phép xe ô tô con, xe chở khách và xe tải dưới 10 tấn lưu thông nên lượng xe đi đường cao tốc chưa nhiều.
Khởi công cây cầu nối Việt Nam với Campuchia Ngày 14-1, Việt Nam và Campuchia đã khởi công xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom nối hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia). Sau khi hoàn thành đây sẽ là đường ngắn nhất nối thủ đô PhnomPênh, Campuchia tới biên giới Việt Nam. Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, cầu Long Bình – Chrey Thom có quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, với vận tốc cho phép là 80 km/giờ. Tổng chiều dài cầu và tuyến đường dẫn hai đầu cầu là 5.668 mét, trong đó phần cầu chính dài 439 mét, chiều rộng 30 mét. Tổng mức đầu tư của dự án là 38,39 triệu đô la Mỹ. Trong đó, kinh phí xây dựng phía bờ Việt Nam là 17,8 triệu đô la; còn bờ phía Campuchia là 20,59 triệu đô la. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 20 tháng thi công. |