(KTSG Online) - Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ nhưng sự thống trị của nó đang bị xói mòn khi các đối thủ tung ra nhiều mẫu xe có giá cả phải chăng hơn, theo báo cáo của S&P Global Mobility công bố hôm 29-11.
- Sony và Honda bắt tay phát triển xe điện, sẵn sàng đối đầu với Tesla
- Huawei tham vọng cạnh tranh với Tesla về xe điện
Báo cáo cho biết tính đến quý 3, thị phần xe điện đăng ký mới của Tesla ở Mỹ ở mức 65%, giảm so với mức 71% hồi năm ngoái. S&P Global Mobility dự báo thị phần của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20% vào năm 2025 khi các mẫu xe điện trên thị trường sẽ tăng lên con số 159 so với 48 hiện nay.
Thị phần tại Mỹ của Tesla giảm là điều nằm trong dự kiến, nhưng tốc độ giảm quá nhanh có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư của Tesla. Khi tỉ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, tập trung cải tổ công ty mạng xã hội Twitter mà ông mới thâu tóm, cổ phiếu Tesla đã giảm về mức 180 đô la Mỹ vào hôm 29-11, mất gần 50% giá trị so với hồi đầu năm.
S&P Global Mobility nhận định Tesla đang dần mất đi vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Mỹ giữa lúc các đối thủ tung ra một loạt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện với mức giá dưới 50.000 đô la Mỹ, điều mà Tesla chưa thực sự cạnh tranh.
Model 3, mẫu xe điện “bình dân” nhất của Tesla có giá khởi điểm khoảng 48.200 đô la Mỹ đã bao gồm phí vận chuyển, nhưng giá bán lẻ thường cao hơn mức này nếu bổ sung các tùy chọn.
S&P Global Mobility cho biết trong báo cáo: “Vị thế của Tesla đang thay đổi khi các lựa chọn mới có giá bán phải chăng hơn xuất hiện, chúng cũng cung cấp công nghệ ở mức tương đương hoặc tốt hơn. Khi sự lựa chọn xe điện và sự quan tâm của người tiêu dùng tăng lên, khả năng duy trì thị phần thống trị của Tesla sẽ bị thách thức trong tương lai”.
Hôm 28-11, Reuters đưa tin Tesla đang phát triển một phiên bản cải tiến của Model 3 phân khúc entry-level (khởi điểm) nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và giảm bớt các thành phần cũng như độ phức tạp trong nội thất của mẫu xe này.
Trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quí 3 của Tesla hồi tháng 10, Elon Musk cho biết Tesla cuối cùng đã bắt tay phát triển một mẫu xe mới, có giá cả phải chăng hơn mà ông từng hé lộ lần đầu tiên vào năm 2020.
“Chúng tôi không muốn nói ngày ra mắt chính xác, nhưng rõ ràng đây là trọng tâm chính của nhóm phát triển mẫu xe mới của chúng tôi”, ông nói và cho biết thêm Tesla cũng đã hoàn thiện kỹ thuật cho hai mẫu xe khác là xe bán tải điện Tesla Cybertruck và xe đầu kéo điện Tesla Semi.
Ông mô tả mẫu xe điện mới có giá rẻ hơn, với kích thước nhỏ hơn và sẽ “vượt sản lượng của tất cả các mẫu xe khác của chúng tôi cộng lại”.
Stephanie Brinley, Phó Giám đốc S&P Global Mobility, dự báo doanh số bán tính theo đơn vị của Tesla sẽ tăng trong những năm tới bất chấp sự sụt giảm thị phần.
Tesla xác lập vị thế dẫn đầu ở Mỹ khi thị trường xe điện chưa thực sự cất cánh mạnh mẽ. Bất chấp mức độ chú ý lớn dành cho xe điện, doanh số bán xe điện và xe lai sạc điện (kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong) ở Mỹ vẫn còn rất nhỏ.
Trong số 10,22 triệu xe đã đăng ký tại Mỹ trong năm nay, tính cho đến quí 3, khoảng 525.000 xe, tương đương 5,1%, là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Con số này tăng từ 2,8% vào quý 3-2021.
Theo S&P Global Mobility, phần lớn xe điện được đăng ký tính đến tháng 9, khoảng gần 340.000 xe, là các mẫu xe điện của Tesla. Số xe điện còn lại được phân chia không đồng đều cho 46 thương hiệu khác. Nhưng thành công của Tesla trên thị trường cũng như các ưu đãi của chính phủ Mỹ đã buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải tăng tốc phát triển phân khúc xe điện.
S&P Global Mobility cho biết mẫu xe điện Mustang Mach-E của hãng Ford là mẫu xe duy nhất không phải của Tesla nằm trong số những mẫu xe điện được đăng ký lớn nhất ở Mỹ trong năm nay. Các mẫu xe điện Chevrolet Bolt, Bolt EUV, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Volkswagen ID.4 và Nissan Leaf đứng ở vị trí từ 6 đến 11 về số lượng đăng ký lớn nhất ở Mỹ.
S&P Global Mobility lưu ý sự tăng trưởng về xe điện ở Mỹ phần lớn nhờ nhu cầu chuyển đổi của chủ sở hữu hiện tại của xe Toyota và Honda. Cả hai hãng xe này đều nổi tiếng với các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại chậm chạp trong việc chuyển đổi sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Để giúp hạn chế lượng khí thải carbon và các loại khí thải khác từ các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống, chính phủ Mỹ và và một số bang đang khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện qua các ưu đãi như giảm thuế.
Lĩnh vực giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho 25% lượng khí thải carbon từ hoạt động của con người trên toàn cầu, theo ước tính của Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch.
Theo CNBC