(KTSG Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng một tăng gần 17%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.
- Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Singapore đạt kỷ lục
- Tập đoàn Singapore sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào VSIP tại Việt Nam

TTXVN đưa tin, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong tháng một, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore đạt 3,39 tỉ đô la Singaporte (SGD), tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt 794 triệu SGD, tăng gần 17% và nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,6 tỉ SGD, cũng tăng gần 17% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu hàng hóa nhập khẩu từ Singapore, hàng hóa có xuất xứ Singapore đạt 759,19 triệu SGD, tăng 47,89% và hàng hóa từ nước thứ 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,84 tỉ SGD chiếm 71%, tăng 7,46%. Nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 34,8 triệu SGD.
Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 46,02%; lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 47%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 58,91%.
Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, cả 3 nhóm nhập khẩu chủ lực đều tăng trưởng dương là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 9,33%; xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng 107,87% và nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 2,75%.
Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 15/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore với kim ngạch hơn 794 triệu SGD, tăng 16,97%. Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,56 tỷ SGD, tăng 16,79%.
Cũng theo bản tin trên, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi các diễn biến tại địa bàn nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó là đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng tại bản địa.