(KTSG Online) - Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Việt Nam thuộc tốp 30 quốc gia có tăng trưởng thương mại cao nhất thế giới.
- Câu chuyện từ doanh nghiệp may mặc và logistics trước bối cảnh thuế quan mới
- Việt Nam cần hơn 4 triệu tỉ đồng vốn để tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Theo số liệu của WTO, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 683 tỉ đô la Mỹ, đưa Việt Nam đứng thứ 20 về xuất khẩu với kim ngạch khoảng 352 tỉ đô la Mỹ và top 23 thế giới về nhập khẩu với kim ngạch khoảng 331 tỉ đô la Mỹ, baochinhphu.vn đưa tin.
Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng thương mại, vượt qua nhiều nền kinh tế lớn trong khu vực.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 786,29 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,4% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 14,3% và nhập khẩu tăng 16,7%, thặng dư thương mại 24,77 tỉ đô la Mỹ.
Việt Nam là thành viên của 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, có nhiều FTA thế hệ mới với quy mô lớn và tiêu chuẩn cao như CPTPP, EVFTA và RCEP, giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập các thị trường lớn với mức thuế ưu đãi. Việc tham gia các FTA giúp Việt Nam mở rộng cơ hội xuất khẩu sang những thị trường lớn với mức thuế ưu đãi.
Dù đạt được thành tựu ấn tượng khi lọt vào tốp 30 quốc gia có tăng trưởng thương mại cao nhất thế giới nhưng theo Bộ Công Thương, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức lớn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Nhiều thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản đang đối mặt với lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm sút.
Ngoài ra, các thị trường lớn như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và môi trường. Việc Việt Nam vẫn phải phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu cho các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày và điện tử khiến chuỗi cung ứng dễ bị gián đoạn khi có biến động lớn trên thị trường toàn cầu.
Để duy trì đà tăng trưởng, Việt Nam cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ sản xuất. Doanh nghiệp cần đầu tư vào quy trình sản xuất sạch, thân thiện môi trường, đồng thời nâng cao khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe để giữ vững vị thế trên thị trường. Doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm chủ động nguồn nguyên liệu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các quốc gia khác.