(KTSG Online) - Tỉ phú Lei Jun, đồng sáng lập kiêm CEO nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) Xiaomi của Trung Quốc vừa tuyên bố tham vọng đưa Xiaomi trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong 15-20 năm tới và sẽ cạnh tranh ngang ngửa với Tesla (Mỹ) và Porsche (Đức).
- Alibaba đặt cược vào xe điện thông minh
- Các hãng công nghệ Trung Quốc ‘đốt nóng’ cuộc cạnh tranh xe điện cao cấp
Tuyên bố trên của Lei Jun được đưa ra hôm 28-12 khi Xiaomi ra mắt mẫu xe sedan điện đầu tiên có tên gọi SU7, với SU là viết tắt của từ tiếng Anh: Speed Ultra (tốc độ cực cao). Đứng trên sân khấu ở Trung tâm hội nghị quốc gia ở Bắc Kinh, tỉ phú Lei Jun đã dành nhiều giờ đồng hồ để thuyết trình về các tính năng của mẫu xe sedan điện này, gồm phạm vi hoạt động lên tới 800 km sau mỗi lần sạc đầy pin, cánh lướt gió (ở đuôi xe) có thể điều chỉnh, các màu sắc độc đáo và tốc độ tối đa lên đến 265 km/giờ.
Cách đây hai năm, Xiaomi tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỉ đô la Mỹ vào lĩnh vực xe điện trong thập niên tới, với tham vọng sẽ sắp xếp lại lĩnh vực vận tải giống như cách mà hãng này đã làm với lĩnh vực smartphone cách đây 10 năm. Tỉ phú Lei Jun, cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm chuyên nghiệp, gọi xe điện là cú đặt cược kinh doanh cuối cùng của ông. Cho đến nay, Xiaomi đã chi tiêu 10 tỉ nhân dân tệ (1,4 tỉ đô la Mỹ) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển mẫu xe SU7.
“Mục tiêu của Xiaomi là tạo ra một chiếc ô tô trong mơ, có chất lượng tốt như Porsche và Tesla”, Lei Jun nói tại sự kiện ra mắt SU7.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian kể từ khi Xiaomi lần đầu tiên công bố kế hoạch đầu tư vào xe điện vào năm 2021, bối cảnh quản lý và sự cạnh tranh ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã thay đổi đáng kể.
Bắc Kinh đã hạn chế giấy phép sản xuất điện đối với những người mới tham gia thị trường. Do đó, Xiaomi đã phải hợp tác với Beijing Automotive Group, hãng xe thuộc sở hữu nhà nước, để sản xuất xe điện. Các khoản trợ cấp của nhà nước hoàn lại cho người tiêu dùng số tiền lên tới 60.000 nhân dân tệ (8.440 đô la Mỹ) khi mua xe điện đã kết thúc vào năm 2022. SU7 sẽ phải cạnh tranh để giành sự chú ý trong một thị trường có hàng trăm mẫu xe điện từ hàng chục thương hiệu.
Lei Jun bày tỏ sự tin, rằng SU7 đủ khả năng cạnh tranh với siêu xe điện Taycan Turbo của Porsche về hiệu suất và Model S của Tesla về tính năng công nghệ. Theo nhà sáng lập Xiaomi, SU7 có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/ giờ trong 2,78 giây. Mẫu xe này được trang bị động cơ có tốc độ 21.000 vòng quay một phút, cao hơn Model S và Taycan Turbo. Nhà máy của Xiaomi sử dụng phương pháp sản xuất gigacasting do Tesla đi tiên phong. Gigacasting là phương pháp sử dụng máy đúc để ép kim loại nóng chảy vào khuôn dưới áp suất cao để tạo ra các bộ phận lớn của xe, chẳng hạn như toàn bộ khung gầm xe.
Model S có giá khởi điểm 698.900 nhân dân tệ còn giá của Taycan là 898.000 nhân dân tệ, cao hơn nhiều so với khung giá trung bình từ 200.000-300.000 nhân dân tệ (28.350 – 42.500 đô la Mỹ) theo dự đoán của SU7.
Xiaomi dự định mở bán SU7 trong năm tới nhưng chưa công bố giá cụ thể. Lei Jun cho biết, những mẫu xe có cùng thông số kỹ thuật với SU7 thường có giá từ 400.000 nhân dân tệ trở lên.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc, Tesla chỉ bán được chưa đến 200 chiếc xe Model S tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt phiên bản mới của mẫu xe này trong năm nay. Trong khi đó, Porsche đã giao khoảng 3.600 chiếc xe điện dòng Taycan tại Trung Quốc trong năm 2023.
Xiaomi, hãng từng được biết đến là nhà sản xuất smartphone giá rẻ đang nỗ lực duy trì tăng trưởng trong một thị trường toàn cầu ngày càng bão hòa và ổn định. Trước quí 3 , nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới ghi nhận doanh số bán hàng sụt giảm hàng quí lần đầu tiên kể năm 2021. Giờ đây, Xiaomi đang tìm cách thách thức không chỉ các nhà sản xuất xe điện khác mà còn cả những đối thủ mới hơn như Huawei Technologies. Hồi tháng 11, Aito, thương hiệu ô tô liên doanh giữa Huawei và hãng xe Seres Group, thông báo đã nhận được 90.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) Aito M7 chỉ hai tháng sau khi mẫu xe này ra mắt trường. Vào cuối tháng 10, JiYue01, mẫu xe điện đầu tiên của hãng công cụ tìm kiếm Baidu, nhận được gần 10.000 đơn đặt hàng trong vòng sáu giờ kể từ khi mở bán trước.
“Những người lái xe trẻ muốn sở hữu một chiếc ô tô có thể sử dụng làm điện thoại thông minh đang háo hức chờ đợi xe điện của Xiaomi. Phân khúc xe điện cao cấp sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt trong những tháng tới”, Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải nói.
Lei Jun, người ca ngợi SU7 là “quái vật hiệu suất” trên mạng xã hội X, cho biết Xiaomi sẽ không hạ giá bán mẫu xe này để cạnh tranh với các đối thủ. SU7 hướng tới những người có thiên hướng yêu thích công nghệ, hiệu suất và tính thẩm mỹ.
Theo Bloomberg, SCMP