(KTSGOnline) – Hà Nội, TPHCM đang thực hiện nhiều biện pháp hướng đến mục tiêu xanh hóa giao thông. Tuy nhiên, những kế hoạch chuyển đổi này cũng đứng trước những thách thức không nhỏ về hạ tầng giao thông công cộng, nguồn vốn xã hội đầu tư lớn, khả năng cung ứng “nhiên liệu” xanh. Điều này buộc các địa phương phải tính toán kỹ lưỡng và xây dựng lộ trình thích hợp.
Để hiểu hơn về những thách thức này và lộ trình ‘xanh hóa’ phù hợp với hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM, KTSG Online đã có cuộc trò chuyện với TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TPHCM, xung quanh các vấn đề trên.
Ai cũng biết khi ùn tắc giao thông thì khí thải sẽ tăng gấp nhiều lần khi xe cộ chạy thông suốt. Tổng số lượng ô tô và xe máy của TP HCM thì nhiều hơn Tổng số lượng ô tô và xe máy của Hà Nội. Số lượng xe máy của TP HCM nhiều hơn số lượng xe máy TP Hà Nội nhưng số lượng ô tô của TP Hà Nội lại nhiều gấp rưỡi ô tô của TP HCM. Nhưng việc phân làn đường ở TP HCM có nhiều đường vẫn dành làn riêng cho xe máy như Điện Biên Phủ, Cộng Hòa, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, kết quả TP HCM ít khi bị ùn tắc. Còn ở Hà Nội các đường chỉ ưu tiên cho xe ô tô không có làn dành riêng cho xe máy như đường Võ Chí Công, kết quả đường bị ùn tắc nhiều hơn. Kết quả không khí Hà Nội bị ô nhiễm trầm trọng vì ùn tắc quá nhiều và do số lượng ô tô quá nhiều. Xe máy chạy 100 km đốt và thải khí thải của 2 lít xăng. Ô tô chạy 100 km đốt và thải khí thải của 10 lít xăng.
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm của anh.