Thứ Ba, 29/07/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Xây cầu Đồng Nai mới cuối tháng 1-2008

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xây cầu Đồng Nai mới cuối tháng 1-2008

Cầu Đồng Nai hiện hữu đã quá cũ, và lại trong tình trạng quá tải - Ảnh: TTO

(TBKTSG Online) - Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án cầu Đồng Nai thứ hai, cho biết cuối tháng 1-2008 sẽ khởi công xây dựng cây cầu mới trên quốc lộ 1A nối liền TPHCM với tỉnh Đồng Nai nhằm giảm bớt áp lực giao thông trên cầu Đồng Nai hiện hữu.

Ông Lê Hữu Việt Đức, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1, nói với TBKTSG Online rằng cầu Đồng Nai mới sẽ được xây dựng cách vị trí tim cầu cũ khoảng 30 mét về phía thượng lưu. Cầu Đồng Nai mới, theo thiết kế dài hơn 450 mét và rộng 20 mét có 5 làn xe cho xe ô tô và xe hai bánh, được đầu tư theo phương thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) với tổng kinh phí khoảng 1.684 tỉ đồng.

Cầu Đồng Nai mới sẽ được hoàn thành sau 22 tháng thi công.

Vào tháng 8, Tổng công ty Xây dựng số 1 đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chọn làm chủ đầu tư dự án cầu Đồng Nai mới theo hình thức BOT trong nước, để thay thế cây cầu cũ hơn 30 tuổi đang hư hỏng và có thể sập bất cứ lúc nào.

Theo thiết kế, ngã ba Vũng Tàu thuộc Đồng Nai và vòng xoay Tân Vạn giáp ranh 2 tỉnh thành TPHCM - Bình Dương, sẽ là 2 nút giao thông chính để giảm ùn tắc cho cây cầu mới. Bộ GTVT cũng đồng ý xây thêm cầu vượt trên quốc lộ 1A và các đường nhánh, đường gom ở nút giao Tân Vạn. Phía ngã ba Vũng Tàu, ngoài đường nhánh cũng sẽ xây dựng thêm hầm chui.

Hiện tại, 3 tỉnh thành tại vùng kinh tế động lực phía Nam là TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai đang phối hợp giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu để hạn chế nguy cơ sập. Ô tô trọng tải trên 30 tấn được điều chuyển lưu thông sang hướng cầu Hóa An trên quốc lộ 1K phía thành phố Biên Hòa. Cảnh sát giao thông cũng túc trực 24/24h ở hai đầu cầu để điều khiển lưu thông và giải tỏa ùn tắc ngay khi xảy ra.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, những biện pháp giảm tải đang áp dụng chỉ mới giảm được khoảng 40-50% tình trạng ùn tắc phương tiện trên cầu, trong khi lượng xe lưu thông qua cầu vẫn cao, trên 40.000 lượt mỗi ngày. Do đó, những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời trong thời gian chờ đợi một cây cầu mới được xây dựng và hoàn thành. 

Cầu Đồng Nai hiện hữu được xây dựng năm 1964, nằm trên con đường huyết mạch 1A nối TPHCM, miền Đông Nam bộ với các tỉnh phía Bắc.  

Ngoài kế hoạch xây dựng cầu Đồng Nai mới, Bộ GTVT cũng đã giao Cục Đường bộ lập kế hoạch sửa chữa một số cây cầu lớn trên quốc lộ 1A gồm cầu Tân An, Bến Lức, Bình Phước và Hóa An trên cơ sở kết quả kiểm định các cầu trong thời gian qua.

MINH NGUYÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới