(KTSG Online) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương do lưu lượng xe lưu thông qua tuyến này này tăng đột biến, dẫn đến khó khăn trong quản lý khai thác.
- Kiến nghị mở rộng cao tốc TPHCM- Trung Lương lên 8 làn xe
- Đề xuất làm giai đoạn 2 cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có làn dừng khẩn cấp
Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về số liệu cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, từ thời điểm cao tốc TPHCM- Trung Lương dừng thu phí kể từ ngày 1-1-2019 đến nay, lượng xe lưu thông qua tuyến đường này đã tăng rất cao.
Cụ thể, trước thời điểm dừng việc thu phí (trước ngày 1-1-2019), số lượt xe qua cao tốc TPHCM - Trung Lương là 38.500 xe/ngày đêm, thì hiện nay đã tăng lên 52.000 xe/ngày đêm, tương đương tăng khoảng 35%. Thậm chí, vào những dịp cao điểm lễ, Tết có thể tăng đến 50%.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ sau khi dừng thu phí, xe lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương tăng, từ đó dẫn đến tình trạng mất toàn giao thông tăng cao, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên diễn ra và đường cũng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày lễ, Tết.
Cụ thể, năm 2018 trên cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông, đến năm 2019 là 127 vụ, năm 2020 là 151 vụ, 2021 là 140 vụ và 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 71 vụ tại nạn giao thông.
Với tình trạng như trên, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức- Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn. Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.
Chính vì vậy, Tổng cục đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị mở rộng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, bởi giai đoạn 1 của dự án chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, trong khi lưu lượng xe lưu thông đạt trung bình 18.600 lượt/ngày đêm và đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (từ ngày 30-4 đến 2-6).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) đã đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (120 km/giờ); xây dựng 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp (nền đường rộng 25-26 mét). Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, khoảng 7- 8 năm đầu đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực lưu thông và điều kiện an toàn giao thông.
Một đề xuất quá trễ của các cấp quản lý. Phải chăng không coi trọng cơ sở hạng tầng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam?