(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 47/2024 quy định chi tiết về thủ tục kiểm định xe cơ giới, xe máy, bao gồm việc kiểm định khí thải, có hiệu lực từ năm 2025. Trong đó, có quy định tất cả xe máy đã sản xuất trên 5 năm trở lên phải thực hiện việc kiểm định khí thải tại trung tâm đăng kiểm.
- Ngành thuế tiếp nhận và xử lý khoảng 11 tỉ hóa đơn điện tử
- Từ năm 2025, người dân không cần đổi đăng ký xe khi chuyển tỉnh
Thông tư 47 quy định, xe máy dưới 5 tuổi sẽ được miễn kiểm định khí thải. Giấy chứng nhận sẽ được Cục Đăng kiểm cấp tự động dựa trên dữ liệu lưu trữ của Cục Đăng kiểm kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
Với xe máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, chủ sở hữu phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định khí thải. Khi đến, chủ xe cần xuất trình giấy tờ xe chính chủ để được tiếp nhận hồ sơ kiểm định.
Trung tâm đăng kiểm sẽ sử dụng phần mềm chuyên dụng để đối chiếu thông tin xe và thực hiện kiểm định khí thải. Nếu thông tin chính xác, xe sẽ được cấp chứng nhận điện tử liên kết với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.
Theo quy định, xe máy dưới 5 tuổi sẽ được kiểm định khí thải một lần sau 5 năm kể từ ngày sản xuất. Xe máy từ 5-12 năm sẽ kiểm định 2 năm 1 lần còn với xe sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.
Chủ xe có thể lựa chọn nộp hồ sơ kiểm định khí thải trực tiếp tại trung tâm đăng kiểm để được kiểm định ngay trong ngày hoặc nộp hồ sơ trực tuyến để chủ động hẹn lịch. Tất cả các thủ tục kiểm định đều được thực hiện theo quy định hiện hành.
Thông tư 47/2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe máy vẫn chưa được xác định cụ thể. Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ GTVT để xây dựng lộ trình thực hiện và sẽ có thông báo chính thức sau khi được Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT, đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ đến năm 2030.
Bộ đã đề ra nhiều giải pháp như giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe máy, yêu cầu tất cả xe máy mới phải đạt tiêu chuẩn 2,3 lít/100km đến năm 2030. Cùng với đó, Bộ GTVT đang tích cực thúc đẩy việc chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới vận tải công cộng tại các thành phố lớn.