Thứ năm, 7/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường Trung Quốc, ASEAN

Thành Tín

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sau một thời gian gặp khó khăn, việc xuất khẩu cá tra bắt đầu tăng trưởng trở lại và được kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2024 nhờ nhu cầu cao từ Trung Quốc và ASEAN.

Giá cả cạnh tranh đang giúp cá tra Việt Nam tăng thị phần ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: TL.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 5-2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 83.000 tấn, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 8% so với tháng trước đó. Đây là mức xuất khẩu cao nhất kể từ năm 2022 và đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp tăng trưởng, chủ yếu do nhu cầu cao từ Trung Quốc.

Ngoài ra, khối lượng xuất khẩu cá tra sang một số thị trường khác cũng tăng đáng kể như ASEAN tăng 7%, Mexico tăng 15% và Vương quốc Anh tăng 33%.

Theo VASEP, thị trường Trung Quốc đang phục hồi với nhu cầu cao và giá cả ổn định. Điều này có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 6 tháng cuối năm nay. Nguyên nhân một là do giá cá tra tại các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc rẻ hơn so với cá nước ngọt nuôi trong nước như cá chép. Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì lợi thế về giá, chất lượng phile tốt đã giúp sản phẩm cá tra Việt Nam ngày càng có chỗ đứng tại thị trường này.

Thị trường Mỹ cũng có tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 6-2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt gần 14 triệu đô la Mỹ, tăng 39% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 15-6-2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 146 triệu đô la, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Với thị trường ASEAN, vào tháng 5-2024, khối lượng xuất khẩu đạt gần 9.000 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 11- 2023.

Tính chung cho các thị trường, theo VASEP, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá tra ước đạt 922 triệu đô la Mỹ, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2024, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu cao từ các thị trường chính như Trung Quốc và ASEAN. Tuy nhiên, về lâu dài, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các giải pháp để giảm chi phí sản xuất.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới