(KTSG Online) - Trong tháng 9 vừa qua, thị trường nông, lâm, thủy sản trong nước và thế giới có những biến động trái chiều. Rau quả và thủy sản ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu mạnh, trong khi cao su, cà phê và thịt chịu áp lực giảm giá.
- Sầu riêng bứt phá, xuất khẩu rau quả 8 tháng tiến sát mốc 5 tỉ đô
- Đà tăng xuất khẩu rau quả có ‘hạ nhiệt’ khi Mỹ áp thuế đối ứng 20%?
Theo cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, sau khi tăng mạnh hồi đầu tháng, giá cao su thế giới đã giảm sâu vào cuối tháng do mùa khai thác cao điểm tại Đông Nam Á. Tại Nhật Bản, giá RSS3 kỳ hạn tháng 10-2025 trên sàn Osaka giảm 5,1%, còn 305,4 yên/kg. Tại Trung Quốc, giá cao su tự nhiên giảm 5,6%, xuống 14.490 nhân dân tệ/tấn. Trong 9 tháng qua, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 2,32 tỉ đô la, tăng 10,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, song thị phần tại Trung Quốc giảm từ 17,9% còn 13,8%.

Về thị trường cà phê, giá cà phê thế giới giảm mạnh thời điểm cuối tháng do quỹ đầu tư bán ra và áp lực vụ mùa mới từ Việt Nam và Brazil. Giá cà phê robusta London giảm 12,8% so với đầu tháng, còn 4.201 đô la/tấn. Trong nước, giá robusta tại khu vực Tây Nguyên lùi về khoảng 115.300 - 116.700 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg. Tuy vậy, xuất khẩu cà phê Việt Nam 9 tháng vẫn đạt 1,23 triệu tấn, trị giá 6,98 tỉ đô la, tăng 61,4% về giá trị. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu cà phê chế biến đạt 1,18 tỉ đô la, tăng 63,5%.
Đối với rau quả, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 9 đạt 1,4 tỉ đô la, tăng 47,2% so với tháng 8 và tăng 52,7% so với cùng kỳ. Sầu riêng vẫn dẫn đầu, các loại trái cây khác như chuối, xoài, mít, vải, chanh leo… đều tăng trưởng cao.
Nhìn nhận về thị trường thủy sản, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tăng 6,2% về lượng và 13,5% về giá trị. Tôm và cá tra vẫn giữ vai trò chủ lực, trong khi cá ngừ biến động giá. Điểm đáng chú ý, thị phần thủy sản Việt Nam trong nhập khẩu của Trung Quốc tăng so với 2024, là tín hiệu tích cực trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.