(KTSG Online) - Theo yêu cầu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn khiến khách hàng kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế. Việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng.
- Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo quyền lợi khách hàng
- Bộ Tài chính yêu cầu Bảo hiểm MVI báo cáo về hợp đồng của diễn viên Ngọc Lan
TTXVN dẫn thông tin từ đại diện Bộ Tài chính cho biết, tại cuộc họp giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH) với các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vào chiều 17-4, Cục QLGSBH đã yêu cầu các DNBH rà soát lại tổng thể các quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp, quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.
Theo đó, DNBH phải công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt công khai thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm đã tham gia.
DNBH phải kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.
Các DNBH phải thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.
Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị doanh nghiệp chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết.
Cục QLGSBH yêu cầu các DNBH chấn chỉnh công tác thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm; việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phải rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính; có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đã đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn qua
DNBH phải tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.
Cục QLGSBH cũng yêu cầu Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm; có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.