Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

12 phi công Pakistan đang làm việc cho Vietjet và Jetstar Pacific

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

12 phi công Pakistan đang làm việc cho Vietjet và Jetstar Pacific

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Kết quả vụ kiểm tra danh sách 27 phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam vừa được công bố vào tối 28-6 cho thấy, chỉ có 12 người đang làm việc cho hai hãng bay là Vietjet Air (11 người) và Jetstar Pacific (1 người). Số phi công còn lại (15 người) đã hết hạn hợp đồng hoặc đã nghỉ việc trong thời điểm có Covid-19 để về nước.

12 phi công Pakistan đang làm việc cho Vietjet và Jetstar Pacific
Số liệu thống kê từ nhà chức trách hàng không cho thấy hiện có 12 phi công người Pakistan đang lái cho một số hãng hàng không Việt Nam – Ảnh minh họa: Lê Anh

Cục Hàng không Việt Nam, tối 28-6, đã thông tin chi tiết về số phi công người Pakistan đang lái cho các hãng hàng không Việt Nam sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, đe dọa an toàn hàng không. 

Theo đó, Việt Nam có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép bay, trong đó, Vietnam Airlines có 6 người; Vietjet Air có 17 người; Jetstar Pacific có 4 người. Trên thực tế chỉ có 12 trong số 27 người đang làm việc tại Việt Nam, số còn đã hết hạn hợp đồng hoặc do giãn việc trong thời Covid-19 đã về nước. 

Trong 12 phi công đang lái thì có 11 người đang lái cho hãng hàng không Vietjet; 01 người lái cho hãng Hàng không Jetstar Pacific. Trước đó, trong thông báo phát đi hôm nay, 28-6, Vietnam Airlines (bao gồm cả các công ty con là Jetstar Paicfic và VASCO) cho biết, hãng này không sử dụng phi công mang quốc tịch Pakistan hoặc có bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. 

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công người Pakistan được tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp phi công Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay. Dù vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng tạm dừng xếp lịch cho các phi công Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Quy trình cấp giấy phép cho phi công người nước ngoài do Cục Hàng không Việt Nam thực hiện theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam (phần 7), gồm bốn bước.

1. Kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

2. Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO.

3. Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người qua phần sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, do giáo viên kiểm tra bay – người được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền – kiểm tra về kỹ năng bay.

4. Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, phi công người nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép bay trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Vietnam Airlines khẳng định không sử dụng phi công Pakistan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới