Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

320.000 tỉ đồng được thanh toán qua hệ thống chuyển mạch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

320.000 tỉ đồng được thanh toán qua hệ thống chuyển mạch

Vân Ly

320.000 tỉ đồng được thanh toán qua hệ thống chuyển mạch
Napas tạo hạ tầng thanh toán điện tử thống nhất trên toàn quốc. Ảnh minh họa: Vân Ly

(TBKTSG Online) – Năm 2016, đã có 320.000 tỉ đồng được thanh toán qua hệ thống chuyển mạch quốc gia của Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), tăng 50% so với năm 2015.

Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Napas cho biết, trong năm 2016 hệ thống chuyển mạch quốc gia Napas có tổng giá trị giao dịch đạt 320.000 tỉ đồng, tăng 50% so với năm 2015. Tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt của Napas giảm 12,5% so với năm 2015, tốc độ tăng trưởng về giá trị giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua hệ thống đạt 174% so với năm 2015.

“Đặc biệt sau khi hợp nhất dịch vụ chuyển tiền điện tử với mạng lưới 39 ngân hàng triển khai trên tất cả các kênh giao dịch ATM, ngân hàng trên điện thoại, trên internet và trên tin nhắn, doanh số dịch vụ chuyển tiền điện tử 24/7 qua hệ thống chuyển mạch quốc gia Napas đã đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2015", bà Tú Anh cho biết. 

Phát biểu tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và kế hoạch hoạt động năm 2017 của Napas diễn ra vào tối 13-1, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng, tốc độ tăng trưởng gần 50% về tổng giá trị giao dịch của các ngân hàng thực hiện qua hệ thống Napas, đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước trong việc xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất qua việc sáp nhập Banknetvn và Smartlink.

“Năm 2017 được xác định là năm bản lề thực hiện đề án nâng cao khả năng tiếp cập dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của ngành ngân hàng. Do đó, Napas cần khẳng định rõ vị trí, vai trò tiên phòng, nòng cốt của mình trong việc xây dựng, phát triển hệ thống thanh toán quốc gia của Việt Nam”, Phó thống đốc nói.

Bà Tú Anh cho rằng, năm 2016 đã vừa kết thúc với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt với các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử. Bên cạnh những khó khăn xuất phát từ nội tại nền kinh tế quốc gia, các sự cố dịch vụ ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng trong thời gian qua là những thách thức lớn nhất, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên tham gia để có thể khắc phục và hướng tới sự phát triển bền vững của dịch vụ thanh toán điện tử.

Năm 2017, Napas sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính như đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống chuyển mạch quốc gia; triển khai hiệu quả các dự án hoàn thiện hạ tầng thanh toán quốc gia được Ngân hàng Nhà nước giao như xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, nghiên cứu và xây dựng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ giao dịch thanh toán bán lẻ…

Được biết, cùng với các ngân hàng và MobiFone, cuối năm 2016 Napas đã thí điểm triển khai dịch vụ tokenization (số hóa thông tin thẻ làm cho giao dịch an toàn, nhanh chóng hơn qua môi trường internet và điện thoại di động) và ghi nhận những thành công đầu tiên khi mỗi ngày có khoảng 1.000 khách hàng đăng ký mới. Napas sẽ hoàn thiện sản phẩm và đưa ra cung ứng cùng với các dịch vụ khác trong năm 2017.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới