Thứ Tư, 26/01/2022, 05:20
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

6 chữ P trong marketing địa phương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

6 chữ P trong marketing địa phương

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Bài 93:

6 chữ P trong marketing địa phương

Các nhà marketing thường nói đến 4 chữ P. Chữ P thứ nhất là sản phẩm (Product), đó là cái gì họ bán cho khách hàng. Chữ P thứ hai là giá cả (Price), họ đòi bao nhiêu tiền cho sản phẩm. Chữ P thứ ba – khuyến mại (Promotion) – là các biện pháp thu hút khách hàng. Chữ P cuối cùng là địa điểm (Place), nói về nơi bán sản phẩm.

Các nhà marketing địa phương có bốn mục tiêu: thu hút nhân tài, thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, và bán sản phẩm đi các địa phương trong và ngoài nước. Hai mục tiêu đầu đòi hỏi thêm hai chữ P nữa.

Chữ P thứ năm là con người (People). Khi mua một sản phẩm, ví dụ một gói thuốc lá hay một chiếc máy tính, khách hàng chẳng mấy quan tâm ai là người làm ra sản phẩm đó. Nhưng khi các nhà đầu tư tính chuyện đầu tư vào một tỉnh, họ xem xét kỹ lưỡng con người ở đó. Họ muốn biết tại đó có đủ công nhân lành nghề, kỹ sư và cán bộ quản lý cho công việc của họ. Họ cũng muốn biết các quan chức nhà nước ở tỉnh sẽ hỗ trợ họ hay không. Sau cùng, khi quyết định đến một tỉnh, các nhân tài cũng muốn biết liệu họ sẽ sống và làm việc chung với những con người họ ưa thích.

Chữ P thứ sáu là lợi nhuận (Profitability). Một tỉnh có thể có cơ sở hạ tầng tuyệt vời, vị trí lý tưởng, miễn giảm rất nhiều thuế và tiền thuế, chí phí nhân công thấp, và chính phủ thân thiện với doanh nghiệp. Nhưng nếu tỉnh không có những công ty làm ăn có lãi, các nhà marketing của tỉnh chẳng có cơ hội thành công. Nhân tài chẳng muốn làm việc cho những công ty thua lỗ. Các nhà đầu tư sẽ cảm nhận ở đây có gì không ổn và họ sẽ chọn nơi khác.

Những tỉnh thành công như Đồng Nai hay Bình Dương đã đạt được hai chữ P trên, nhưng nhiều tỉnh khác vẫn chưa có được. Cần phải có thời gian để xây dựng một cộng đồng hấp dẫn đối với nhân tài và nhà đầu tư. Trước mắt, các lãnh đạo và cán bộ của tỉnh cần phải coi lợi nhuận của doanh nghiệp là một trong những mục tiêu chính của mình.

English:

The 6P’s of Marketing Provinces

Marketers often refer to the “Four P’s.” The first “P” is for product, what they sell to customers. The second “P” is for price, how much they charge for their products. The third “P” – promotion – includes measures to attract customers. The last “P” – place – refers to where the products are located.

Place marketers have four objectives: attracting talent, attracting investment, attracting tourists, and selling products to other localities, nationally and internationally. The first two objectives require two additional “P’s.”

The fifth “P” is for people. When buying a product, such as a pack of cigarettes or a computer, customers do not think much about the people who produced the product. But when investors make a decision to invest in a province, they carefully evaluate the people who live there. Investors want to know if there are enough skilled workers, managers, and engineers to staff their businesses. They also want to determine whether the government officials in the province will be helpful to them. Finally, when deciding to move to a province, talented people will want to know if they are going to work and live with people they like.

The sixth “P” is for profitability. A province can have excellent infrastructure, an ideal location, very deep discounts on rent and taxes, a low cost of labor, and a business friendly government. But if few firms, if any, are doing business profitably in the province, marketers of the province have little hope of success. Talented people will not want to work for unprofitable firms. Investors will perceive that there is something wrong in the province and will go elsewhere.

Successful provinces such as Dong Nai and Binh Duong have achieved these two "P's" but many other provinces have not. It takes time to foster an attractive community for investors and talented people. Initially, provincial leaders and officials should make profitability of firms their primary objective.

(Đường dẫn tới các bài trước được đăng trong mục Tin bài khác bên dưới)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới