63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Tư Hoàng
![]() |
Ông Nguyễn Mại lo lắng việc mở cửa thị trường sẽ tạo sức ép lớn cho doanh nghiệp. Ảnh TH |
(TBKTSG Online) – Ngày càng có thêm nhiều người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết.
Có tới 63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè nên mua hàng Việt Nam, ông Quyền trích một khảo sát điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết như trên.
Các tỷ lệ này được công bố tại hội thảo “Tự hào Hàng Việt – Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất tới siêu thị” do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp với Công ty TNHH Samsung Điện tử Việt Nam (Samsung) tổ chức ngày 31-7 tại Hà Nội.
Ông Quyền nói: “Hiện tại hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối, không chỉ của doanh nghiệp có vốn trong nước mà cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tỷ trọng hàng Việt Nam bán ra tại các siêu thị chiếm 90%. Thành công phát triển hàng Việt Nam trên thị trường có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp FDI”.
Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết, có đến 95% hàng hoá trong siêu thị Big C là hàng sản xuất tại Việt Nam. “Chính sách của chúng tôi là ưu tiên hàng nội địa,” ông nói.
Báo cáo của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tại hôi thảo cho biết, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm khoảng 80% trong khoảng 20.000 mã hàng hoá đang được bán tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp này.
Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, minh định rằng hàng Việt không chỉ là hàng sản xuất bởi công ty 100% vốn Việt Nam mà còn là hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam của những doanh nghiệp nước ngoài.
“Đây là quan điểm cần nhất quán không chỉ ở chủ trương, chính sách mà còn ở hành động cụ thể để chúng ta không phân biệt giữa hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài,” ông Quang nói.
Ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho biết các điện thoại Samsung được sản xuất tại Việt Nam đã được xuất đi trên 52 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả châu Âu. “Để sản phẩm Samsung sản xuất tại Việt Nam có được tiếng nói trên thị trường quốc tế, tôi nghĩ rằng đầu tiên người Việt Nam phải làm là yêu mến các sản phẩm của chính đất nước họ, có như vậy, người tiêu dùng trên thế giới mới yêu và sử dụng sản phẩm của Việt Nam,” ông nói.
Chủ tịch VAFIE Nguyễn Mại lo ngại rằng Việt Nam chưa hình thành chuỗi giá trị sản phảm, hệ thống logistics manh mún, chi phí cơ hội còn cao, làm tăng giá cả hàng hoá đến tay người tiêu dùng.
Ông Mại cho rằng, khi hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm nay, và hầu hết các dòng thuế giảm bằng 0% vào 2018 sẽ tạo thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam.