(KTSG Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung về quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non. Theo đó, các trường đại học sẽ có nhiều tự do hơn trong việc lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp.
- Giá đô la tăng nhẹ, giá vàng nhẫn giảm 100.000 đồng/lượng
- Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Theo dự thảo, thí sinh dự tuyển vào 1 ngành đào tạo vào 1 ngành đào tạo sẽ được xét tuyển theo thang điểm và điểm chuẩn trúng tuyển chung. Việc áp dụng này sẽ đảm bảo tính công bằng, mở ra nhiều cơ hội hơn cho các thí sinh có năng lực và đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường, baochinhphu.vn đưa tin.
Việc xét tuyển sớm vừa tạo điều kiện cho các trường đại học chủ động tuyển chọn những ứng viên xuất sắc nhất, vừa giúp các thí sinh có năng lực sớm có được suất học tại trường mình mong muốn.
Bên cạnh đó, dù xét tuyển sớm hay muộn, các thí sinh vẫn có thể sử dụng kết quả IELTS, ACT/SAT, đánh giá năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học mình mong muốn.
Hiện tại, cơ quan quản lý đã cung cấp đầy đủ dữ liệu về kết quả học tập và hỗ trợ các trường tổ chức kỳ thi riêng, đưa kết quả thi lên hệ thống tuyển sinh chung, để các cơ sở đào tạo thực hiện xét tuyển trong đợt xét tuyển chung. Vì vậy, dự thảo không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường.
Theo Bộ GD&ĐT, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tham gia xét tuyển đại học. Để phù hợp với những thay đổi này, bộ đã có những điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh.
Cụ thể, cơ quan này đã có các quy định mới như yêu cầu kết quả học tập cả năm 12 khi xét tuyển bằng học bạ, thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho các ngành đào tạo đặc thù, nhằm tạo đảm bảo tính công bằng, giúp học sinh tập trung học tập và hoàn thành chương trình, chuẩn bị tốt cho giai đoạn này.
Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo thông tư mới sẽ cân bằng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học. Bằng cách điều chỉnh một số quy định trong quy chế tuyển sinh, bộ sẽ tạo ra một khung pháp lý linh hoạt, qua đó sẽ nâng cao chất lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo.