(KTSG Online) - Trong thời gian gần đây, nhiều người mất hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng do làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng. Tình trạng này tập trung ở nhóm khách hàng ngành điện tại miền Trung, Tây Nguyên.
- Cảnh báo lừa đảo với dịch vụ cấp đổi hộ chiếu, mua vé ca nhạc trên mạng
- Muôn kiểu ‘chiêu trò’ của những kẻ lừa đảo trực tuyến
TTXVN đưa tin, theo Tổng công ty điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua zalo và hướng dẫn cài đặt lại app điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, kẻ xấu yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link cung cấp qua zalo. Tình trạng này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Chẳng hạn, ngày 24-11 vừa qua, anh T.S., cư trú tại thành phố Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số tiền hơn 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng bị mất chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Nạn nhân cho biết, vào cuối tuần, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, nạn nhân đã cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản đã bị mất.
Mới đây, ngày 27-11, chị M.T. ở tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã bị mất. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.
Trước đó, vào ngày 10 và 13-11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực.
TTXVN dẫn thông tin từ đại diện Trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, lực lượng chức năng đã nhận 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng.
Trung tâm này khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung, Tây Nguyên chỉ cần tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn. Khách hàng cũng cần cảnh giác, không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook.
Đặc biệt, khách hàng không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng công ty điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.