(KTSG Online) - Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), công trình cầu Đại Ngãi 1 chậm tiến độ, phải lùi lịch hoàn thành 2 năm do kết cấu dây văng đặc biệt, điều kiện thời tiết, địa chất phức tạp và thời gian thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài của dự án.
- Bộ GTVT sẽ tìm nguồn vốn đầu tư xây đường từ cầu Đại Ngãi nối quốc lộ 60 tại Sóc Trăng
- Hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam
Bộ GTVT vừa phản hồi về việc điều chỉnh tiến độ dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, lùi 2 năm so với quyết định phê duyệt, TTXVN đưa tin.
Đối với công trình cầu Đại Ngãi 1, trong quá trình triển khai, bộ đã đôn đốc triển khai dự án nhưng do kết cấu dây văng đặc biệt, nhịp chính 450m, trụ tháp 164m và lần đầu do tư vấn trong nước thực hiện, tiến độ gặp thách thức.
Ngoài ra, cầu gần cửa biển, điều kiện thời tiết và địa chất phức tạp, phải thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài. Việc này phụ thuộc tư vấn nước ngoài, khiến thiết kế kỹ thuật chậm so với dự kiến.
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn kiểm điểm rút kinh nghiệm. Cầu dây văng phải thi công tuần tự từng hạng mục, dù đã áp dụng nhiều giải pháp nhưng vẫn cần 40-42 tháng khiến dự án phải điều chỉnh tiến độ.
Mới đây, cầu Đại Ngãi 1 đã được khởi công từ ngày 12-1. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành cơ bản năm 2027, khai thác đồng bộ năm 2028, nối thông Quốc lộ 60.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhanh chóng triển khai dự án cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt. Ban Quản lý dự án 85 đã hoàn thành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và được phê duyệt chỉ trong 5 tháng. Công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu cũng được tiến hành song song để khởi công công trình vào ngày 15-10-2023.
Lãnh đạo bộ cho biết dù thiếu vật liệu do nhiều dự án lớn triển khai đồng thời, các đơn vị vẫn nỗ lực hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 trong 2025, kết nối Cù Lao Dung với Sóc Trăng và vùng lân cận.
Dự án cầu Đại Ngãi gồm 2 công trình là cầu Đại Ngãi 2 và cầu Đại Ngãi 1. Cả hai cầu đều được thiết kế 4 làn xe và dự án sẽ có tổng cộng 5 nút giao và 7 cầu, chia thành 4 gói thầu để triển khai.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài gần 2,6km và rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An sầm uất. Hệ thống dây văng với 2 trụ tháp cao 110m cùng nhịp chính dài 450m.
Đây là cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống, dự kiến hoàn thành trong năm 2028. Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trải dài 15km trên Quốc lộ 60, nối liền xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên, cầu Đại Ngãi sẽ hình thành nên một mạng lưới giao thông hiện đại, góp phần nâng cao năng lực vận tải và rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và với TPHCM.