Thứ ba, 4/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Đơn đặt hàng của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

A.I

(KTSG Online) - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 đạt 49,2 điểm, vẫn dưới mức trung bình. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh tăng tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Chỉ số PMI tháng 2 dưới trung bình nhưng niềm tin kinh doanh tiếp tục tăng. Ảnh: LÊ VŨ

Sáng nay (3-3), S&P Global công bố báo cáo PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng Hai. Theo báo cáo, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục suy yếu trong tháng 2-2025 do nhu cầu thấp khiến đơn đặt hàng và sản lượng giảm. Các doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm việc làm. Chi phí đầu vào tăng chậm nhất trong 19 tháng còn giá bán giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng qua đạt 49,2 điểm, tăng nhẹ so với 48,9 điểm tháng trước nhưng vẫn dưới mức 50 điểm tháng thứ 3 liên tiếp, cho thấy điều kiện kinh doanh tiếp tục suy giảm.

Chỉ số PMI tháng 2 của Việt Nam tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn dưới mức trung bình. Ảnh: S&P Global

Sau khi giảm lần đầu tiên vào tháng 1, số đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm trong tháng 2 với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Doanh nghiệp cho biết nhu cầu mua hàng yếu cả trong nước lẫn quốc tế, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Do đơn đặt hàng mới giảm, sản lượng ngành sản xuất tiếp tục suy giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Hai. Nhiều doanh nghiệp trì hoãn tuyển dụng do thiếu đơn hàng, khiến việc làm giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Dù lao động giảm, báo cáo của S&P Global cho thấy, ngành sản xuất vẫn dư công suất do đơn đặt hàng mới giảm. Khối lượng công việc tồn đọng giảm mạnh, đạt mức thấp nhất trong 16 tháng.

Khác với xu hướng chung của ngành, hoạt động mua hàng trong tháng Hai tăng nhẹ. Việc tăng mua hàng hóa đầu vào phần nào phản ánh kỳ vọng vào sự phục hồi sản xuất. Niềm tin kinh doanh tăng tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức cao nhất từ tháng 6 năm ngoái. Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế ổn định sẽ giúp đơn đặt hàng mới tăng, thúc đẩy sản lượng.

Theo báo cao, một lý do khác khiến hoạt động mua hàng tăng trong tháng 2 là nhu cầu đảm bảo nguồn nguyên vật liệu do lo ngại về tình trạng sẵn có và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.

Báo cáo của S&P Global cho thấy thời gian giao hàng tiếp tục kéo dài, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp hiệu suất nhà cung cấp suy giảm kể từ tháng 9-2024. Mức chậm trễ lần này nghiêm trọng nhất trong năm tháng qua, do ảnh hưởng từ nguồn cung khan hiếm và tốc độ vận chuyển chậm.

Việc giao hàng chậm trễ cùng với nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu cho sản xuất khiến tồn kho hàng mua tiếp tục giảm, dù hoạt động mua hàng tăng. Tồn kho thành phẩm cũng giảm do sản lượng thấp và doanh nghiệp chủ động cắt giảm hàng tồn khi đơn đặt hàng mới sụt giảm.

Các doanh nghiệp cho biết chi phí vận chuyển tăng do thiếu phương tiện trong khi giá nguyên vật liệu cũng leo thang, khiến chi phí đầu vào tăng trở lại trong tháng Hai. Trái ngược với chi phí đầu vào tăng, các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá bán tháng thứ hai liên tiếp do nhu cầu yếu với tốc độ giảm nhanh hơn tháng 1.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho rằng ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn do nhu cầu yếu trong tháng 2 và chưa lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lạc quan hơn về triển vọng sản lượng, kỳ vọng điều kiện kinh tế sẽ ổn định trong những tháng tới.

Bên cạnh đó, vấn đề giao thông vận tải là trở ngại lớn, với tình trạng vận chuyển chậm, nguồn cung hàng hóa hạn chế và chi phí cao. Các doanh nghiệp hy vọng những khó khăn này sẽ giảm bớt, cùng với sự cải thiện của nhu cầu trong thời gian tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới