Thứ Tư, 15/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

HSBC: Áp lực lạm phát tăng cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

HSBC: Áp lực lạm phát tăng cao

Thanh Thương

HSBC: Áp lực lạm phát tăng cao
Ông Godfrey Swain, giám đốc Khối tài chính cá nhân và quản lý tài sản của HSBC Việt Nam đang trao đổi trong buổi hội thảo hôm 3-9. Ảnh: Thanh Thương

(TBKTSG Online) – Báo cáo mới nhất về kinh tế vĩ mô công bố hôm 3-9 của Phòng Nghiên cứu HSBC toàn cầu đã cho rằng Việt Nam đang đối diện với áp lực lạm phát tăng cao trong tháng 9.

Theo báo cáo này, Việt Nam đã từng có lịch sử chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lên ngất ngưỡng trong tháng 8. Hai mức lạm phát đỉnh điểm trong thập niên qua đều xuất hiện trong tháng 8, cụ thể là lạm phát theo năm đã lên 28,3% trong tháng 8 năm 2008 và 23% trong tháng 8 năm 2011. Vì vậy, khi giá cả leo thang từ mức 7,3% trong tháng 7 lên mức 7,5% trong tháng 8, so với cùng kỳ năm ngoái, những lo ngại về lạm phát tăng vọt lại xuất hiện.

Trong tháng 9, chi phí giáo dục, chăm sóc sức khỏe và chi phí vận chuyển tăng khi giá năng lượng sẽ tăng ở trong nước và thế giới, nhất là khi các bất ổn chính trị đang tiếp diễn, đồng thời, việc doanh nghiệp phải tăng giá đầu ra do chi phí đầu vào tăng lên sẽ gây áp lực lên lạm phát. Tuy vậy, HSBC cho rằng nhu cầu nội địa còn thấp sẽ kìm hãm bớt đà tăng của giá và giúp lạm phát không tăng quá mạnh trong các tháng cuối năm.

HSBC cho rằng lĩnh vực xuất khẩu được dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hỗ trợ đang giúp sức cho nền kinh tế Việt Nam phát triển, đặc biệt là nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Điều này giúp cân bằng sự sụt giảm hoạt động đầu tư trong nước đồng thời hỗ trợ các điều kiện thị trường lao động.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Godfrey Swain, Giám đốc Khối tài chính cá nhân và quản lý tài sản của HSBC Việt Nam cho rằng, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng chậm lại so với các năm trước, và năm nay HSBC cũng đã hạ dự báo từ mức 5,5% xuống còn 5,1%. Ông Swain cho rằng lạm phát sẽ tăng cao hơn vào các tháng cuối năm, nhưng nhìn chung so với các năm trước, lạm phát đã được kiểm soát tốt hơn. Điều này giúp cho lãi suất của Việt Nam đã xuống mạnh trong thời gian qua.

Ông Swain cũng cho rằng trong khi lạm phát là vấn đề đáng lưu ý của Việt Nam thì tỷ giá ổn định trong 18 tháng qua đang tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam, điều này rất khác với thời gian trước đây.

HSBC Việt Nam cũng đã tổ chức hội thảo vào ngày 3-9 để giới thiệu về dịch vụ quản lý tài sản, tư vấn khách hàng lên kế hoạch tài chính cá nhân của ngân hàng này. Theo ông Phương Tiến Minh, Giám đốc cấp cao phụ trách chiến lược và phát triển sản phẩm – khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản ngân hàng HSBC, đây là phương thức tiếp cận và hỗ trợ khách hàng lên kế hoạch tài chính cá nhân, sau khi đã khảo sát nhu cầu của khách hàng. Cụ thể HSBC sẽ tư vấn để khách hàng sắp xếp nhu cầu, đưa ra các mức độ rủi ro, xác nhận khả năng đáp ứng mục tiêu đề ra, và lựa chọn giải pháp phù hợp.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới