Lại “rác” dây cáp Internet và truyền hình
Văn Hoàng
(TBVTSG) - Thị trường dịch vụ Internet và truyền hình cáp đang trở nên sôi động khi các nhà cung cấp dịch vụ liên tục chào những gói dịch vụ chênh lệch “một trời, một vực” về mức giá, cộng với mật độ khuyến mãi ồ ạt.
Ngoài ra, còn có một lực lượng nhân viên tiếp thị hùng hậu được tung xuống các khu dân cư để tư vấn, tiếp thị các gói cước, sản phẩm dịch vụ nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của đơn vị mình. Đội bán hàng (sale) nhanh chóng tiếp thị, ký hợp đồng, thúc giục đội kỹ thuật căng dây, kéo cáp ngay cho khách hàng vừa ký. Đội kỹ thuật này cũng kéo quân tới làm nhanh nhẹn rồi rút, để lại bên cạnh hệ thống cáp mới là hệ thống cáp cũ của nhà cung cấp đối thủ mà khách hàng từng dùng.
Về phía người tiêu dùng, khi có dịp nhìn lại gói cước dịch vụ mình đã và đang sử dụng bao lâu nay, rồi so sánh nó với các gói cước vừa được tiếp thị. Dĩ nhiên là họ sẽ quyết định hoặc chọn nhà cung cấp dịch vụ mới với nhiều sự ưu đãi hoặc duy trì nhà cung cấp hiện có nhưng chọn dùng gói cước mới rẻ hơn – được kéo đường dây mới, được trang bị thiết bị mới – dẫn đến một tình trạng là nhảy cóc nhà dịch vụ, như người ta nhảy cóc việc làm.
Bản thân tôi cũng đã cắt hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ Internet khi đã sử dụng gần 10 năm. Lý do là nhà cung cấp này đang bán cho khách hàng mới một gói dịch vụ tương tự như tôi đang dùng nhưng với mức cước rẻ hơn đến 50.000 đồng một tháng, lại được trang bị modem tích hợp phát Wi - Fi, trong khi đó, tôi – một khách hàng lâu năm – vẫn không hay biết gì, vẫn phải chịu đóng cước cao hơn, dùng modem cũ không có Wi -Fi.
Câu chuyện người tiêu dùng rời bỏ một nhà dịch vụ từng gắn bó để chọn một nhà mới để được hưởng nhiều lợi ích này, theo tôi làm lộ ra lối làm ăn chạy theo doanh số của nhà cung cấp dịch vụ, thiếu hẳn sự tận tâm chăm sóc để giữ chân khách hàng. Ngoài ra, những nhà cung cấp dịch vụ Internet và truyền hình cứ kéo cáp đến theo nhà của khách hàng, lượng dây nhợ nối mạng và truyền hình cũ và mới cứ vậy mà ngày càng nhiều ra, khiến các trụ điện bị dây cáp giăng chằng chịt, rối nùi và nhếch nhác.
Việc bỏ rơi khách hàng cũ, ồ ạt mở các chương trình khuyến mại, giảm giá cước để thu hút các khách hàng mới nhưng không chú ý đến việc chăm sóc khách hàng và làm cho chất lượng dịch vụ tốt hơn thì thật tiếc, vì sẽ khiến khách hàng xa dần sự trung thành tự nhiên. Đó là chưa kể đến chuyện lãng phí trang thiết bị và còn làm mất mỹ quan nơi đô thị.