Chủ Nhật, 27/04/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Go Global: lời gợi ý cho startup về phát triển thị trường toàn cầu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Go Global: lời gợi ý cho startup về phát triển thị trường toàn cầu

Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) - Mở rộng và vươn ra thị trường toàn cầu là chủ đề của buổi tọa đàm "Lean Workshop: Go Global" do VnExpress tổ chức, với sự đồng hành của Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học - công nghệ Việt Nam (SVF) và Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) hôm 25-10. Sự kiện nhằm đưa ra những lời gợi ý cho những nhà khởi nghiệp trong nước đang ấp ủ ý định tiến ra thị trường nước ngoài.

Thành công từ việc bắt nhịp nhu cầu của thị trường

Bà Priscilla Han, Trưởng bộ phận về đầu tư mạo hiểm và liên doanh (Head of Venture Investments and Joint Ventures) của quỹ đầu tư mạo hiểm RE.A.PRA, đến với "Lean Workshop: Go Global" bằng câu chuyện khởi nghiệp thành công nhờ có ý tưởng “toàn cầu hóa” của một sinh viên 25 tuổi người Nhật.

Người sinh viên này, bắt đầu từ mối quan tâm về vấn đề thiếu nguồn nhân lực y tá tại các bệnh viện, trong bối cảnh dân số tại một số nước châu Á đang có xu hướng già hóa, đã nhìn thấy nhu cầu của thị trường nhân lực. Anh liền tập hợp bạn bè và cuối cùng có trong tay 3.000 đô la Mỹ để bắt đầu xây dựng một chương trình tuyển dụng số lượng lớn y tá cho các bệnh viện. Ý tưởng này mang về lợi nhuận sau 6 tháng dự án khởi nghiệp này đi vào hoạt động tại Singapore.

Do nhu cầu về y tá ngày càng nhiều, người sinh viên này tiến thêm một bước nữa là xây dựng một nền tảng chuyên cung cấp các giải pháp về nhân sự lĩnh vực y tá, từ khâu khuyến khích thanh niên theo học ngành y tá, cho đến khâu cung cấp nhân sự trực tiếp cho các bệnh viện. Sau 18 tháng, giải pháp đã mang về 4 triệu đô la Mỹ. Năm năm sau đó, công ty của anh lên sàn chứng khoán và được định giá 30 triệu đô la Mỹ. Và hiện tại, công ty được định giá ở mức 2,3 tỉ đô la.

“Người đàn ông mà tôi kể trên là có tên là Shuhei Morofuji, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) của  công ty RE.A.PRA”, bà Priscilla Han kể. 

Trên mạng xã hội Linkedin, tại trang chủ của ông Shuhei Morofuji, sản phẩm của công ty RE.A.PRA trong lĩnh vực y tế đã có mặt ở 13 quốc gia khác nhau. Sau khi thành công trong dự án khởi nghiệp nói trên, Shuhei Morofuji đã trở thành nhà đầu tư mạo hiểm khi quyết định rót tiền vào nhiều dự án khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm về việc phát triển thị trường toàn cầu với các startup Việt tại tọa đàm "Lean Workshop: Go Global" hôm 25-10. Ảnh: Ngọc Hùng

Thông điệp mà bà Priscilla Han muốn truyền tải đến cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam tại buổi tọa đàm là khi có ý định phát triển ở quy mô toàn cầu, điều đầu tiên là phải tìm ra những vấn đề mà các thị trường đang cần giải quyết và tập trung vào đó.

Hướng đi cho startup Việt Nam khi bước ra nước ngoài

Là một người có nhiều kinh nghiệm về làm việc và tư vấn cho các startup Việt, diễn giả Nguyễn Việt Đức, Tổng giám đốc quỹ đầu tư Innovation Capital Management (ICM), gợi ý một trong những lĩnh vực mà các startup có thể tập trung để xâm nhập thị trường toàn cầu là nộng nghiệp. Đây là một lĩnh vực đáp ứng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Theo ông Đức, Việt Nam là một trong những nước có thế mạnh về nông nghiệp và năm 2018 dự kiến giá trị xuất khẩu của ngành này mang về khoảng 40 tỉ đô la Mỹ, một con số khá lớn khi chiếm hơn 20% GDP của Việt Nam vào thời điểm hiện nay. Nhiều nền kinh tế đã nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, vì thế, đây là một lời gợi ý cho những ai muốn phát triển thị trường toàn cầu. Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có hai cơ sở để dựa vào: thế giới cần lương thực mỗi ngày, và Việt Nam là một trong những nền kinh tế có thế mạnh về nông nghiệp.

Từ câu chuyện tạo ra nguồn cung y tá để đáp ứng cho các bệnh viện nhằm phục vụ nhu cầu của nền kinh tế có dân số già hóa đã mang đến thành công cho Shuhei Morofuji, các startup Việt Nam muốn bước vào thị trường toàn cầu cũng cần phải giải quyết được một vấn đề tương tự là dân số thế giới ngày một tăng lên. Do đó, các startup Việt có thể phát triển thị trường toàn cầu thông qua việc phục vụ nhu cầu về "lấp đầy dạ dày" của người tiêu dùng.

Những câu chuyện nêu trên chỉ là những lời gợi ý cho một số cá nhân đang tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp cho tương lai. Tuy nhiên, để thành công với ý tưởng lại là một câu chuyện khác.

Lean Workshop: Go Global là chuyên đề đầu tiên thuộc Chương trình Startup Việt 2018 tổ chức ngày 25-10 để giúp các nhà sáng lập (founder), nhà khởi nghiệp (startup) có những định hướng chiến lược để đưa sản phẩm nội địa ra thị trường toàn cầu qua lăng kính của các chuyên gia. Tham gia chương trình này có 5 tổ chức là Startup Vietnam Foundation, VIISA, Innovatube, VMCG và SIHUB.

Chương trình Startup Việt là sự kiện bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội…

 

Mời xem thêm

Hơn một nửa giới trẻ muốn khởi nghiệp hơn là đi làm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới