Thứ Bảy, 27/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nguy cơ cạn kiệt nguồn nước ngầm ở ĐBSCL

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nguy cơ cạn kiệt nguồn nước ngầm ở ĐBSCL

(TBKTSG Online) – Mạch nước ngầm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang bị suy giảm, tình trạng xâm nhập mặn, nhiễm bẩn tầng nước ngầm đã xảy ra cục bộ.

Theo thông báo của Bộ Tài nguyên-Môi trường tại cuộc họp giao ban hoạt động tài nguyên môi trường vùng Tây Nam bộ vừa diễn ra tại Cần Thơ, hiện nay ở vùng ĐBSCL đã có đến hàng trăm ngàn giếng khoan với quy mô và chiều sâu khác nhau để khai thác nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt.

Tại một số vùng thuộc các tỉnh Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, người dân còn sử dụng nước ngầm để trồng trọt, nuôi thủy sản. Ước tính tổng lượng nước ngầm được khai thác và sử dụng trên toàn vùng ĐBSCL lên đến hơn 1 triệu m3/ngày.

Bộ Tài nguyên-Môi trường cũng thừa nhận cho đến nay vẫn chưa xác định được trữ lượng và khả năng khai thác nước ngầm. Đồng thời bộ này đưa ra cảnh báo về tình trạng khai thác nước ngầm tùy tiện chưa được kiểm soát, thiếu quy hoạch sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm, tác động xấu đến môi trường trong khu vực.

HUỲNH VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới