Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“Thịt thực vật” lên cơn sốt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Thịt thực vật” lên cơn sốt

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Thịt làm từ thực vật hay còn gọi là thịt giả (fake meat) đang lên cơn sốt ở Mỹ và hứa hẹn sẽ trở thành một trong những nguồn protein chủ lực thay thế dần thịt động vật trong tương lai.

“Thịt thực vật” lên cơn sốt
Sản phẩm nhân “thịt thực vật” Beyond Burger của Beyond Meat sử dụng cho bánh hamburger. Ảnh: Tech Crunch

Hôm 2-5, công ty sản xuất “thịt thực vật” Beyond Meat chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq ở New York (Mỹ) sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mức giá 25 đô la Mỹ/cổ phiếu vào hôm trước đó.

Sự quan tâm nhiệt tình của giới đầu tư trên Phố Wall dành cho một công ty thực phẩm non trẻ nhưng có triển vọng lớn đã có lúc đẩy giá cổ phiếu tăng vọt 192%. Kết phiên giao dịch, cổ phiếu Beyond Burger chốt tại mức giá 65,75 đô la, tăng 163% so với mức giá IPO, giúp vốn hóa thị trường của công ty này đạt 3,8 tỉ đô la. Đây là một thành công lớn đối Beyond Meat vì rất hiếm công ty nào có cổ phiếu tăng giá hơn gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq.

Beyond Meat bán các sản phẩm “thịt thực vật” như Beyond Burger, Beyond Beef, Beyond Chicken, Beyond Sausage, có mùi vị kết cấu như thịt bò, thịt gà và thịt heo thật. Các sản phẩm thịt giả của Beyond Meat là sự kết hợp giữa protein đậu Hà Lan, dầu dừa và một số thành phần khác.

Công ty theo đuổi sứ mệnh chấn chỉnh hệ thống thực phẩm bằng cách phổ biến các sản phẩm “thịt thực vật” có sức hút đối với tất cả mọi người ở mọi thị trường.

Mức tăng giá ấn tượng trong ngày ra mắt của cổ phiếu Beyond Meat là dấu hiệu mới nhất cho thấy xu hướng sử dụng thịt thực vật đang trỗi dậy ở Mỹ. Các sản phẩm của Beyond Burger đang được bán tại các chuỗi nhà hàng lớn bao gồm Del Taco, Carl’s Jr. và T.G.I. Friday’s. Chúng cũng đang len lỏi vào các kệ hàng thực phẩm ở các chuỗi siêu thị thực phẩm như Whole Foods, Kroger và Target.

Hàng loạt nhân vật nổi tiếng đã rót tiền đầu tư cho Beyond Meat bao gồm hai ngôi sao điện ảnh Mỹ: Leonardo DiCaprio và Jessica Chastain, thậm chí cả tỉ phú Bill Gates.

Beyond Meat cho biết các sản phẩm của công ty đã có mặt ở 35.000 điểm bán từ các khách sạn, các khu đại học cho đến các cửa hàng thực phẩm và các sân vận động. Doanh thu của Beyond Meat đang tăng nhanh. Năm ngoái, công ty ghi nhận mức doanh thu 87,9 triệu đô la, tăng mạnh so với mức 32,6 triệu đô la trong năm 2017.

Sau khi thu về hơn 240 triệu đô la trong đợt IPO hôm 1-5, Beyond Meat cho biết sẽ sử dụng số tiền này để thúc đẩy tăng trưởng bằng cách mở mạng lưới kinh doanh và ra mắt các sản phẩm mới.

Tin liên quan

. Động vật sẽ không còn “lo” bị làm thịt?

. Lựa chọn thực phẩm ngày nay đã khác

. Sản xuất “thịt tổng hợp” từ tế bào động vật gây tranh cãi

Seth Goldman, Chủ tịch Beyond Meat, tin rằng cơn tăng giá bùng nổ trong ngày giao dịch đầu tiên của Beyond Meat là sự chứng thực cho cơ hội lớn ở phân khúc “thịt thực vật”.

Ông nói: “Mọi người dễ dàng nghi ngờ và cho rằng Beyond Meat chỉ là một công ty sản xuất hamburger có nhân thịt thực vật dành cho người ăn chay”. Tuy nhiên, Goldman tin rằng mức định giá cao mà giới đầu tư dành cho Beyond Meat cho thấy công ty đang có sức hút với đông đảo người tiêu dùng, chứ không chỉ người ăn chay.

Ethan Brown, Giám đốc điều hành Beyond Meat, cho biết 93% khách hàng của Beyond Meat là những người thường xuyên ăn thịt động vật.

Ethan Brown thành lập công ty vào năm 2009 tại Los Angeles. Các sản phẩm của Beyond Meat lần đầu tiên được bày bán ở các kệ hàng ở siêu thị vào năm 2013. Sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng và mối quan tâm của giới đầu tư đối với “thịt thực vật”. Công ty chưa có lợi nhuận kể từ lúc thành lập và lỗ khoảng 29 triệu đô la vào năm 2018. Song đà tăng trưởng nhanh chóng của Beyond Meat đã thuyết phục nhiều nhà đầu tư đặt cược vào triển vọng kinh doanh của công ty này.

Beyond Meat là công ty sản xuất thịt thực vật đầu tiên niêm yết cổ phiếu nhưng có thể không phải là công ty cuối cùng. Xu hướng sử dụng “thịt thực vật” có thể thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp thực phẩm đồng thời tạo ra sự thay đổi lớn lao cho thế giới.

Sản xuất thịt bằng cách nuôi gia súc, gia cầm tại các trang trại đang thải ra hàng tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nhiều nhà phân tích cảnh báo thế giới không thể ngăn chặn biến đổi khí hậu nếu không kìm hãm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khổng lồ từ ngành nông nghiệp.

Các gia súc, gia cầm nuôi nhốt trong các chuồng trại cũng được cho ăn kháng sinh liều thấp liên tục để bảo đảm chúng không bị bệnh nhưng điều này đang góp phần tạo ra các siêu vi khuẩn kháng mọi loại thuốc kháng sinh, một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, gia súc, gia cầm nuôi ở các chuồng trại thường bị đối xử độc ác và người tiêu dùng Mỹ nói chung phản đối cách nuôi như vậy.

Tất cả những điều trên thôi thúc nhiều công ty phát triển các sản phẩm thay thế thịt và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng trong những năm gần đây. Các sản phẩm như hamburger nhân thịt thực vật, xúc xích thịt heo giả, thịt gà giả… đang ngày càng được người tiêu dùng Mỹ yêu chuộng.

Thậm chí, những sản phẩm này ngày càng có mùi vị giống thịt thật nên rất khó để phân biệt chúng với thịt động vật. Các đột phá trong khoa học thực phẩm giúp các công ty sản xuất thịt thay thế dễ dàng bắt chước mùi vị và kết cấu của thịt thật.

Goldman cho biết Beyond Meat đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh ở tất cả các kênh bán hàng từ các cửa hàng và siêu thị thực phẩm cho đến các chuỗi nhà hàng. Vấn đề lớn nhất của Beyond Meat là đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hamburger nhân “thịt thực vật” đang tăng vọt.

“Chúng tôi trải qua hai năm căng thẳng là 2017 và 2018 vì chúng tôi không thể duy trì nguồn cung dự trữ”, Goldman nói.

Song Beyond Meat cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh của hàng loạt đối thủ như Boca Foods, Field Roast Grain Meat, Gardein, Impossible Foods, Lightlife, Morningstar Farms và Tofurky.

Sản phẩm bánh sandwich Impossible Whopper của chuỗi nhà hàng Burger King có nhân làm từ thịt thực vật do Impossible Foods cung cấp. Ảnh: cstoredecisions.com

Tình hình kinh doanh của Impossible Foods, đối thủ chính của Beyond Meat, cũng đang phất lên nhanh chóng. Impossible Foods chuyên sản xuất bánh hamburger nhân “thịt thực vật” có tên gọi Impossible Burger và các sản phẩm thịt thực vật khác. Nhân “thịt thực vật” của Impossible Burger có mùi vị và kết cấu chẳng khác nào thịt bò. Cách đây vài năm Impossible Burger chỉ hiện diện ở vài nhà hàng nhưng đến nay, có 7.000 nhà hàng ở Mỹ bán sản phẩm này.

Chuỗi nhà hàng Qdoba vừa thông báo đến cuối tháng 5, sẽ phục vụ các món ăn sử dụng nhân “thịt thực vật” của Impossible Foods ở mạng lưới 730 nhà hàng trên toàn nước Mỹ. Trong khi đó, vào cuối tháng 4, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Burger King tuyên bố sẽ mở rộng bán món sandwich kẹp nhân “thịt thực vật” của Impossible Foods có tên gọi Impossible Whopper ở tất cả 7.300 nhà hàng Burger King ở Mỹ vào cuối năm nay.

Impossible Foods thừa nhận đang đối mặt với các thách thức ngắn hạn do nhu cầu tăng vượt xa nguồn cung. Công ty cũng đang căng mình hoạt động vì tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng của các kênh bán hàng từ các nhà hàng nhỏ cho đến các chuỗi nhà hàng lớn và các điểm vui chơi giải trí như công viên chủ đề.

Công ty nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets dự báo các sản phẩm “thịt thực vật” trên toàn cầu sẽ tăng trưởng từ mức 4,6 tỉ đô la Mỹ trong năm 2018 lên 6,4 tỉ đô la vào năm 2013. Tuy nhiên, Beyond Meat dự báo chỉ riêng tại Mỹ, thị trường “thịt thực vật” có khả năng đạt giá trị 35 tỉ đô la trong tương lai.


Theo Vox, CNN

Vị trí đặt bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới