Hãng tàu, chủ hàng muốn bỏ quy định chỉ cho 81 chuyến tàu cập cảng Cát Lái một tuần
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Các hãng tàu, chủ hàng kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam bỏ quy định khống chế 81 chuyến tàu cập cảng Cát Lái một tuần vì quy định làm ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu và gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.
![]() |
Tàu chở hàng cập cảng Cát Lái ở quận 2, TPHCM - Ảnh: Lê Anh |
Chiều 1-8, tại TPHCM Cục Hàng hải Việt Nam cùng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã họp đánh giá kết quả một năm thực hiện phân luồng điều tiết hàng hoá giữa cảng Cát Lái và các cảng khác trong khu vực nhằm giảm áp lực giao thông cho TPHCM.
Kết quả sau một năm thực hiện, giao thông dẫn vào cảng Cát Lái đã thông thoáng hơn, tốc độ xe container ra vào cảng tăng 4,3%; tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4%.
Về giao nhận hàng hóa, tỷ lệ doanh nghiệp giao nhận hàng tại các cảng Cái Mép và Tân Cảng- Hiệp Phước tăng so với trước, một số doanh nghiệp chuyển 100% hàng nhập từ cụm cảng Cái Mép về cảng Tân cảng Hiệp Phước thay vì Cát Lái, vì thế hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể (sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%).
Ngoài ra, sản lượng container xuất nhập khẩu các cảng Cái Mép trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, còn sản lượng chuyển tải qua cảng Cát Lái giảm 6%.
Tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các hãng tàu, chủ hàng kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TPHCM bỏ quy định khống chế 81 chuyến tàu cập cảng Cát Lái một tuần (trong đó bao gồm cả Tân cảng Phú Hữu) và bỏ quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái (văn bản số 622 ngày 9-2-2018).
Theo các hãng tàu, hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng, việc khống chế số lượng và kích cỡ tàu ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu và làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.
Phía Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty cổ phần Tân Cảng Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220 mét cầu tàu giai đoạn 2 để hoàn thiện đủ chiều dài 540 mét theo dự án tổng thể, nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa tại khu Công nghệ cao Quận 9.
Để giải tỏa hàng hóa nhanh tại cảng Cát Lái, các doanh nghiệp kiến nghị Cục Hải quan TPHCM cùng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thúc đẩy tiến độ triển khai thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, đồng thời giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.
Về hạ tầng, các doanh nghiệp kiến nghị Sở GTVT TP HCM sớm triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác để giảm các nút giao cắt trên đường vào cảng Cát Lái nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Mời xem thêm:
>> Người tiêu dùng chịu hậu quả khi TPHCM kẹt đường, kẹt cảng