Thứ Bảy, 17/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giao dịch hàng hóa qua MXV tăng nhanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giao dịch hàng hóa qua MXV tăng nhanh

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Lượng hàng hóa giao dịch qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) tháng sau tăng ít nhất gấp đôi so với tháng trước đó sau 6 tháng chính thức sở này chính thức đi vào hoạt động.

Giao dịch hàng hóa qua MXV tăng nhanh
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, chia sẻ thông tin tại buổi ra mắt sàn giao dịch hàng hóa giaodich24.com. 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, chia sẻ thông tin trên với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online tại buổi lễ ra mắt thành viên môi giới phía Nam – Công ty Lucky Win của Công ty Cổ phần Dịch vụ HT Việt Nam (HTS), một thành viên kinh doanh của MXV. Đây sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển khách hàng khu vực phía Nam với tên miền giaodich24.com.

Theo ông Quỳnh, dù được thành lập từ năm 2010 nhưng hoạt động của MXV gặp nhiều khó khăn do khung khổ pháp lý. Đến ngày 9-4-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 51/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP ngày 28-12-2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa với nhiều khâu đột phá về thủ tục hành chính được giảm tối đa, xóa bỏ cơ chế xin cho, đã thật sự "cởi trói" cho sàn giao dịch.

Tuy nhiên, do mất một năm chuẩn bị nên MXV chỉ mới chính thức đi vào hoạt động được nửa năm nay. MXV là tổ chức giao dịch hàng hóa tập trung cấp quốc gia duy nhất hiện nay, có quy mô hoạt động toàn quốc. Hiện MXV có khoảng 20 mặt hàng hóa giao dịch như cà phê, lúa mỳ đến các sản phẩm kim loại nặng…

Đáng chú ý, Nghị định 51/2018/NĐ-CP cho phép các sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam liên thông với sàn giao dịch hàng hóa thế giới và cho phép các sàn giao dịch hàng hóa được niêm yết giao dịch tất cả các mặt hàng mà nhà nước không cấm và những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh, bình ổn thị trường và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia.

Việc HTS trở thành thành viên thứ 8 của MXV theo ông Quỳnh cho thấy sự phát triển của thị trường hàng hóa tại Việt Nam cũng như cơ hội đầu tư của khách hàng và nhà đầu tư trong tương lai là rất tiềm năng. Theo ông Quỳnh hiện có khá nhiều doanh nghiệp, đơn vị muốn trở thành thành viên kinh doanh của MXV. Do đó, ông kỳ vọng số thành viên kinh doanh cho MXV sẽ tăng lên 50 đơn vị vào năm tới. Khi đó, lượng giao dịch sẽ sôi động và tăng cao hơn trong thời gian tới.

Sở giao dịch hàng hóa được xem là một kênh giao dịch minh bạch, đảm bảo quyền lợi của cả người mua và người bán, mang lại nhiều tác động tích cực cho nền kinh tế quốc gia.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới