Thứ Tư, 16/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hãy trả các Shark về hình ảnh vốn có của nó!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hãy trả các Shark về hình ảnh vốn có của nó!

Trần Bằng Việt

(TBKTSG Online) - Hãy trả Shark về hình ảnh vốn có của nó, đó là lạnh lùng và chỉ lấy lợi ích, hiệu quả làm nguyên tắc dẫn dắt quyết định đầu tư.

Hãy trả các Shark về hình ảnh vốn có của nó!
Nguồn: Fanpage SharkTankVietNam

Dư luận mấy hôm nay mang các Shark trong chương trình “Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ” ra mổ xẻ. Theo tôi,  Shark Tank là nhà đầu tư chứ có phải thánh tăng đâu mà phải tuyệt đối thuần khiết thánh thiện. Ban tổ chức chương trình gameshow cũng không thể giỏi hơn cơ quan điều tra, hải quan và thuế để rồi cơ khả năng nhận biết và kết luận những điều mà những bộ máy tiêu tốn hàng tỉ đô la mỗi năm trong suốt vài chục năm vừa qua không biết được. Ban tổ chức chỉ đánh giá trên mức độ hấp dẫn cá nhân, năng lực ứng đối và quan điểm đầu tư để chọn Shark Tank. Và họ có quyền làm điều đó.

Kinh doanh ở Việt Nam, như nhiều người trong giới nhận định, có 7 phần đúng, 3 phần không-biết-đúng-hay-sai, hôm qua đúng, nay sai, rồi mai lại đúng. Với hàng mấy chục Shark tham gia, việc có 1 người có vấn đề (Shark Khải) là hoàn toàn không cao. Hai trường hợp còn lại, hoặc chưa có kết luận rõ ràng (Shark Tam), hoặc chỉ mới là vấn đề khéo léo trong phát ngôn chứ chưa hẳn là vấn đề pháp luật hay đạo đức (Shark Liên).

Tuy vậy, sai lầm của các Shark là đã lựa chọn một định vị đẹp quá mức cần thiết. Đúng ra chỉ cần đại diện và thể hiện quan điểm đầu tư của riêng mình (như phiên bản gốc), có đôi khi Shark lại nhận thêm trách nhiệm vào mình để rao giảng những điều tốt đẹp (hơn mức cần thiết) như Shark  Khải tuyên bố “không bao giờ hy sinh lợi ích dài hạn để lấy lợi ích ngắn hạn” hay Shark Liên tuyên bố “kinh doanh vì lòng nhân ái”. Khi trong thực tế có việc hơi vênh với những tuyên bố này, người xem gameshow sẽ dội và chương trình cũng như cá nhân Shark sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hãy trả Shark về hình ảnh vốn có của nó!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới