Thứ Hai, 21/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, Fed giữ nguyên lãi suất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, Fed giữ nguyên lãi suất

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Sau khi cắt giảm lãi suất ba đợt trong năm nay, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất vì cho rằng triển vọng kinh tế Mỹ vẫn tích cực. Đồng thời, Fed cũng ra thông điệp sẽ không tăng lãi suất trong năm tới.

Chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc?

Giới kinh doanh ứng phó khi Fed thay đổi lãi suất đồng đô la

Lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, Fed giữ nguyên lãi suất
Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington hôm 11-12. Ảnh: Reuters

Hôm 11-12, sau khi kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm nay, Fed thông báo giữ nguyên mức biên độ lãi suất hiện tại từ 1,5-1,75%. Fed cho rằng mức lãi suất này là thích hợp để giúp duy trì đà tăng trưởng của Mỹ đã kéo dài qua năm thứ 11.

Đánh giá về bức tranh kinh tế Mỹ hiện nay, Fed cho biết: “Tăng trưởng việc làm vẫn vững mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức thấp. Dù chi tiêu hộ gia đình đang tăng mạnh mẽ nhưng đầu tư cố định của doanh nghiệp (chi mua sắm máy móc, thiết bị, nhà xưởng phục vụ cho hoạt động kinh doanh) và xuất khẩu vẫn yếu”.

Có đến 13 trong số 17 thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, dự báo chính sách lãi suất sẽ không thay đổi cho đến ít nhất năm 2021. Bốn thành viên còn lại dự báo chỉ có một đợt tăng lãi suất vào năm sau.

Tại cuộc họp báo ở Washington, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, nói: “Triển vọng kinh tế của chúng ta vẫn thuận lợi dù các diễn biến bất ổn trên toàn cầu và các rủi ro vẫn hiện hữu”. Ông cho biết triển vọng của ngành sản xuất của Mỹ đang suy giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và các diễn biến bất ổn thương mại.

Ông Fed sẽ không tăng lãi suất sớm vì tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể duy trì ở mức khá thấp trong một thời gian dài nữa nhưng không gây áp lực cho lạm phát.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đà tăng trưởng trì trệ của nền kinh tế toàn cầu và các bất ổn thương mại kéo dài dai dẳng là hai mối đe dọa đáng chú ý đối với nền kinh tế Mỹ. Ông nói rằng nếu Mỹ đạt được hỏa thuận thương mại với Trung Quốc cũng như với Mexico và Canada, điều này sẽ loại bỏ các bất ổn, hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế Mỹ.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Trong khi đó, hôm 10-12, các quan chức Mỹ, Canada và Mexico đã ký Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada để thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ. Tuy nhiên để có hiệu lực, hiệp định này cần phải được quốc hội mỗi nước thông qua.

Fed dự báo tăng trưởng của Mỹ sẽ đạt 2,2% trong năm nay và giảm nhẹ về mức 2% trong năm sau. Fed nhận định tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong năm sau sẽ giữ nguyên mức 3,5% và nhích nhẹ lên 3,6% vào năm 2021, trong khi đó, lạm phát sẽ ở mức 1,9% trong năm 2020.

Dù quyết định không hạ thêm lãi suất có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phật lòng nhưng thông điệp của Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ đang trong hoàn cảnh thuận lợi có thể tăng cơ hội tái đắc cử cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm 2020.

Ông Trump đã nhiều lần hối thúc Fed cắt giảm mạnh lãi suất, thậm chí kêu gọi ông Powell đưa lãi suất về mức dưới 0. Tuy nhiên, Fed hoạt động độc lập với Nhà Trắng và chỉ chịu trách nhiệm giải trình trước Quốc hội Mỹ.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng trở lại sau hai phiên giảm điểm. Chốt phiên giao dịch hôm 11-12, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 29,58 điểm (0,11%) lên mức 27.911,3 điểm. Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 0,29% và 0,44%.

Hôm 12-12, thị trường chứng khoán châu Á cũng giao dịch tích cực với chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) tăng 0,14%, chỉ số Hang Seng (Hồng Kông) tăng 1,29% và chỉ số Kospi (Hàn Quốc) tăng 1,51%. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite (Trung Quốc) giảm 0,3%.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed khiến chỉ số đồng đô la (DXY), đo lường diễn biến giá của đô la với 6 ngoại tệ Mỹ khác, giảm 0,33% về mức 97,095 điểm, thấp nhất trong vòng bốn tháng qua.

Theo Reuters, CNN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới