Apple đàm phán với Hyundai về hợp tác sản xe điện
Khánh Lan
(TBKTSG Online ) – Kết thúc phiên giao dịch hôm 8-1, cổ phiếu của Hyundai (Hàn Quốc) tăng 19,4% sau khi hãng xe này xác nhận hãng công nghệ Apple đang đàm phán với Hyundai về kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện và xe tự lái.
Hyundai xác nhận hãng công nghệ Apple đang đàm phán với hãng xe này về kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện và xe tự lái. Ảnh: The Globe and Mail |
Đàm phán mới chỉ ở giai đoạn sơ bộ
Tờ Wall Street Journal cho hay thông báo không nêu ra nội dung chi tiết và chỉ cho biết đàm phán chỉ mới ở giai đoạn sơ bộ nên chưa có quyết định nào chính thức đưa ra. Theo tờ Korea Economic Daily, hai bên đàm phán hợp tác sản xuất xe điện và pin lithium.
Các thông tin trên cung cấp sự xác nhận công khai hiếm hoi về các tham vọng liên quan đến xe hơi của Apple. Nhà sản xuất iPhone đang âm thầm theo đuổi một dự án phát triển xe có tên gọi Titan với nhiều thăng trầm trong hơn sáu năm qua.
Trong những tuần gần đây, Apple đã tiếp cận nhiều nhà cung cấp để thăm dò phương án hợp tác sản xuất một mẫu xe điện mang thương hiệu Apple, có thể bắt đầu sản xuất sớm nhất là vào năm 2024. Cách đây vài năm, Apple đã gác lại nỗ lực phát triển mẫu xe riêng để tập trung vào công nghệ tự lái.
Đón nhận thông tin tích cực, cổ phiếu Hyundai trên thị trường chứng khoán Seoul tăng vọt 24% và chốt phiên giao dịch với mức tăng 19,4%. Đây là mức tăng giá tốt nhất của cổ phiếu Hyundai trong ít nhất 20 năm qua, theo dữ liệu của Refinitiv. Hyundai cùng với đơn vị liên kết, hãng xe Kia Motors là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Sự phấn khích của giới đầu tư diễn ra sau khi họ chứng kiến mức định giá tăng vọt của các công ty khởi nghiệp xe điện đang thách thức Tesla trong năm qua. Riêng vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt mức 800 tỉ đô la, giúp Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla vượt qua tỉ phú Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, để trở thành người giàu nhất thế giới.
Tham vọng của Apple trong lĩnh vực xe hơi vẫn chưa rõ ràng vì lâu nay, hãng này dựa vào các nhà cung cấp ở châu Á để lắp ráp iPhone, máy tính bảng và các thiết bị khác. Trước đây, Apple từng thăm dò ý tưởng chuyển hoạt động lắp ráp xe thương hiệu Apple cho bên thứ ba, một cách tiếp cận hiếm thấy trong ngành công nghiệp ô tô.
Doug Field, nguyên Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần cứng máy tính Mac ở Apple, đã quay trở về giám sát dự án Titan vào năm 2018 sau khi rời Apple để sang Tesla làm việc với vai trò phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật. Ông đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển mẫu xe điện Tesla Model 3 đang ăn khách hiện nay. Mẫu xe này đã giúp doanh thu của Tesla tăng trưởng bùng nổ, thắp lên kỳ vọng của giới đầu tư cho rằng xe điện có thể phổ cập nhanh chóng.
Cơ hội ngàn tỉ đô la trong thập kỷ tới
Dan Ives, nhà phân tích ở Công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush, viết trong thư gửi cho khách hàng: “Dựa vào các cuộc bàn luận của giới đầu tư trong những tuần qua, chúng tôi cho rằng nhiều người ở Phố Wall muốn thấy Apple bắt tay với đối tác bên ngoài để sản xuất xe điện hơn là xây dựng nhà máy để tự sản xuất”.
Ông tin rằng đàm phán với Hyundai chỉ mới ở giai đoạn ban đầu và Apple đang cân nhắc hợp tác với nhiều đối tác trên toàn cầu trong lĩnh vực xe điện.
Ông dự báo xe điện sẽ tạo ra cơ hội ngàn tỉ đô la trên toàn trong thập kỷ tới. Ông nhận định việc tiến vào vào kỷ nguyên xe điện là một động thái chiến lược khôn ngoan của Apple. Các hãng xe truyền thống khắp nơi trên thế giới đang nỗ lực bắt kịp Tesla bằng hàng loạt dự án và hàng chục tỉ đô la đầu tư vào xe điện.
Thách thức đối với nhiều hãng xe hiện nay là cân bằng chi phí khi chuyển sang sản xuất xe điện vốn rất tốn kém vì giá pin lithium cao đồng thời đầu tư vào công nghệ tự lái để một ngày nào đó có thể triển khai. Sự thay đổi này khiến nhiều hãng xe phải tìm kiếm đồng minh.
Chẳng hạn vào năm 2019, Hyundai đã thông báo rót 2 tỉ đô la Mỹ vào một liên doanh sản xuất xe tự lái với hãng sản xuất linh kiện ô tô Aptiv (Ireland), có tổng vốn đâu tư 6 tỉ đô la. Liên doanh này sẽ hướng đến mục tiêu triển khai taxi tự lái.
Năm ngoái, Hyundai cũng cho hay sẽ chi 100 ngàn tỉ won (91 tỉ đô la) trong năm năm tới để mở rộng các dòng xe điện. Các lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô đang lo ngại với tiềm lực tài chính dồi dào, không biết Apple sẽ gây ra tác động ra sao đối với một ngành kinh doanh vốn tiêu tốn rất nhiều tiền đầu tư nhưng chỉ tạo ra biên lợi nhuận mỏng.
Theo Wall Street Journal, CNN