Đưa rau rừng xuống phố
Thoa Nguyễn
![]() |
Công nhân thực hiện khâu sơ chế rau tại nhà máy của Samnam ở trang trại rau xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: Thoa Nguyễn. |
(TBKTSG) - Những loại rau mọc ở vùng rừng núi được đưa về trồng, chăm sóc, sau đó thu hoạch, đóng gói rồi vận chuyển đến người tiêu dùng theo một quy trình trọn gói và an toàn. Đó là cách mà Công ty cổ phẩn Thực phẩm Sannam (Sannamfood), thuộc tập đoàn Sannam, đã và đang làm để đưa rau sạch đến với người tiêu dùng.
Người thành phố ăn rau rừng
Trong những chuyến công tác tại các địa phương miền núi, được ăn những loại rau rừng với hương vị lạ và ngon miệng, ông Hoàng Đình Phi, Chủ tịch tập đoàn Sannam, đã nảy ra ý định đưa những sản phẩm từ núi rừng này đến với người tiêu dùng thành thị.
Kết quả nghiên cứu những mẫu rau rừng cho thấy, hàm lượng dinh dưỡng không kém những loại rau khác. Đặc điểm của rau rừng là dễ trồng, ít sâu bệnh, không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Và Sannam đã quyết định xây dựng mô hình trồng rau rừng, rau sạch trên diện tích đất rộng hơn 20 héc ta nằm dưới chân núi Tản, thuộc địa phận thôn Đồi Voi, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Hiện nay, Sannam đã tuyển chọn và gieo trồng được gần 20 loại rau khác nhau, trong đó có 10 loại rau mọc ở những vùng núi cao như tai voi, sau sau, bướm trắng, lưỡi hổ, báng... Ngoài ra, công ty cũng trồng thêm những loại rau thông thường như rau cải, rau muống, mồng tơi...
Mô hình cung cấp rau an toàn của Sannam có quy mô tập trung, sản xuất và tiêu thụ khép kín, từ việc sơ chế, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đình Hồng, Phó chủ tịch xã Vân Hòa, cho biết trang trại trồng rau của Công ty Sannam đã và đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 50 lao động. Ngoài ra, khi đến kỳ thu hoạch rau, số lao động theo mùa vụ có thể lên đến 100-150 người.
Công ty cổ phần Thương mại điện tử Sannam - Senmart đảm nhận vai trò phân phối rau qua hình thức bán hàng qua mạng (www.senmart.com), và tại siêu thị công ty. Do phương thức phân phối còn hạn chế, cộng với giá bán cao gấp 2-3 lần giá rau ngoài thị trường (dao động từ 30.000-120.000 đồng/ki lô gam) nên rau rừng mới chỉ đến được với những gia đình có thu nhập khá tại những đô thị lớn.
Mô hình hợp tác hai bên
Ông Phi cho biết tại trang trại trồng rau ở Ba Vì, công ty đã áp dụng mô hình hợp tác với người nông dân. Theo đó, Sannam sẽ đầu tư trang thiết bị, giống, kỹ thuật... Người nông dân có nhiệm vụ đến trang trại chăm sóc cây hàng ngày và thu hái sản phẩm theo đợt. Cụ thể, mỗi gia đình sẽ được công ty khoán 3 mẫu đất (10.800 mét vuông) để trồng rau. Họ sẽ trồng ít nhất ba loại rau để hạn chế rủi ro. Tất cả chi phí chăm sóc, công bảo vệ, bảo hiểm xã hội và y tế hàng tháng của từng lao động sẽ được công ty chi trả. Đổi lại, mỗi hộ nông dân sẽ chia sẻ 50% sản lượng thu được cho công ty. Chẳng hạn tính riêng rau ngót, sản lượng bình quân hàng tháng mỗi hộ thu được khoảng 1 tấn/héc ta. Với giá bán 5 triệu đồng/tấn, sau việc chia sẻ 50% sản lượng cho Sannam, mỗi hộ nông dân sẽ thu được khoảng 2,5 triệu đồng/tháng.
Theo ông Phi, ngoài tiền công bảo vệ, chăm sóc (khoảng 900.000 đồng/tháng) và tiền đóng bảo hiểm hàng tháng, việc hưởng lợi nhuận tính theo sản phẩm sẽ giúp các hộ nông dân có ý thức và trách nhiệm trong việc trồng cấy và thu hái sản phẩm trên diện tích của mình.
Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng mô hình nên được nghiên cứu và nhân rộng. Dựa vào mối quan hệ sản xuất của mô hình này, lợi nhuận của các bên hợp tác được công khai, minh bạch, chính điều đó đã duy trì tính bền vững của mối quan hệ, kéo dài sự hợp tác trong mô hình sản xuất kinh doanh có lợi.
Theo nghiên cứu của Sannamfood, hiện Hà Nội mới chỉ có 18% diện tích trồng rau an toàn (khoảng 2.000 héc ta), đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện tại với hệ thống trang trại Ba Vì, mỗi tháng công ty thu được khoảng 5 tấn rau các loại, chỉ đủ cung cấp cho bốn nhà hàng Núi Tản thuộc hệ thống nhà hàng của Sannamfood và siêu thị Senmart thuộc hệ thống phân phối của Sannam. Nhiều loại rau rừng như báng, tai voi... đôi khi không có đủ để cung cấp cho lượng khách hàng thường xuyên mua qua hệ thống senmart.com. Như vậy tiềm năng để phát triển sản phẩm này còn tương đối lớn, ông Phi khẳng định.
Ông Phi cho biết công ty đang hướng tới thị trường ngoài nước bởi nhu cầu rau sạch luôn rất cao. Nhưng để làm được điều đó, trước tiên công ty cần được các cơ quan chức năng giúp đỡ các thủ tục pháp lý để đáp ứng những yêu cầu về xuất khẩu sản phẩm rau xanh. Chỉ khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì rau sạch Sannam mới có thể xuất ngoại. Ông cũng cho biết Sannam đang đàm phán để bắt đầu từ ngày 1-1-2010, sản phẩm của công ty có thể được bày bán tại hệ thống siêu thị Big C.