Thứ Tư, 17/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trẻ mắc Covid-19 sẽ không phải vào bệnh viện một mình

Minh Duy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, trẻ em mắc Covid-19 nhập viện hoặc phải cách ly y tế sẽ được cha mẹ, người chăm sóc đi cùng để chăm sóc.

Trẻ em dưới 18 là người nước ngoài, người Việt định cư ở nước ngoài nhập cảnh nếu đủ điều kiện, chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày.

Một bé gái mắc Covid-19 hết bệnh được xuất viện. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố

Phụ huynh sẽ đi kèm

Hôm nay (25-8), Bộ Y tế đã có công văn số về việc cách ly phòng chống dịch Covid-19 với trẻ em.

Theo đó, cha, mẹ hoặc người chăm sóc được đi cùng trẻ em đến cơ sở y tế, cơ sở thu dung điều trị Covid-19, cơ sở cách ly tập trung hoặc được ở cùng với trẻ em tại nơi cách ly tại, nơi lưu trú.

Trong trường hợp người thân không thể đi cùng,  chính quyền địa phương sẽ bố trí người chăm sóc cho trẻ hoặc chỉ định cán bộ trong cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung hoặc người tình nguyện để chăm sóc trẻ.

Người được chỉ định phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ em… đảm bảo trẻ em được liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân để giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ em.

Trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 phải cách ly tại nhà 14 ngày. Cha mẹ, người chăm sóc và trẻ được lấy mẫu theo quy định về cách ly tại nhà.

Cách ly 7 ngày với trẻ em dưới 18 nhập cảnh đủ điều kiện

Trẻ em dưới 18 tuổi, là người nước ngoài, người Việt định cư ở nước ngoài nhập cảnh nếu đủ điều kiện yêu cầu chỉ cách ly tập trung 7 ngày nếu đáp ứng các quy định như trẻ cùng cha mẹ hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Những người này phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận, đã tiêm đủ liều vaccine.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh, có giấy chứng nhận tiêm chủng.

Trẻ em, cha mẹ hoặc người chăm sóc từng nhiễm SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh. Yêu cầu là phải có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SAR-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh và có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

Với những trẻ chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine ngừa Covid-19, nếu cha mẹ, người chăm sóc đáp ứng đủ các điều kiện nêu tại Công văn số 6288/BYT-MT ngày 4-8-2021 của Bộ Y tế cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Tiếp theo đó, những người này tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày và theo dõi sức khỏe đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Trường hợp cha mẹ, người chăm sóc trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì trẻ em cách ly tập trung 14 ngày cùng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em kể từ ngày nhập cảnh và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh, có cha mẹ ở Việt Nam được cách ly 14 ngày tại nhà.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới