Thứ hai, 28/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc không đầu tư dự án nhiệt điện than mới, nguồn tài chính cho dự án tại Việt Nam sẽ đóng lại?

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Việc Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc không xây dựng dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài có thể làm cho các dự án nhiệt điện than tại Việt Nam thêm khó khăn trong việc tìm nguồn tài chính. Đặc biệt, trong bối cảnh Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã tuyên bố dừng cấp tài chính cho lĩnh vực điện than.

Trung Quốc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài, cánh cửa tài chính cho dự án nhiệt điện than ở Việt Nam sẽ đóng lại? Ảnh minh họa: Trung Chánh

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 21-9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra lời cam kết chống biến đổi khí hậu, và cho biết Trung Quốc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài. Dù ông không nói thông tin cụ thể, song tùy thuộc vào cách thức thực hiện chính sách này, động thái của Trung Quốc có thể hạn chế đáng kể nguồn tài chính cho các nhà máy nhiệt điện than ở các nước đang phát triển, Reuters cho biết.

Đề cập đến tuyên bố nêu trên, bà Nguỵ Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID), trong cuộc trao đổi với KTSG Online, cho rằng tuyên bố này là một dấu mốc quan trọng và được mong đợi từ rất lâu, thể hiện sự nhập cuộc dù muộn của Trung Quốc với nỗ lực chung của toàn cầu vì Trung Quốc là một trong những quốc gia phát thải lớn nhất và cũng là nguồn cung cấp vốn lớn cho các dự án điện than trên toàn cầu.

Bà Khanh cho biết, nếu tuyên bố như nêu trên của Trung Quốc được thực hiện, “cánh cửa” tài chính cho điện than của Việt Nam gần như khép lại, và dẫn chứng  nhiều dự án điện than dù đã nằm trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, nhưng không triển khai được đúng tiến độ là do không thu xếp được nguồn vốn.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, cách đây vài tháng, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã tuyên bố dừng cấp tài chính cho điện than. Và với việc Trung Quốc không xây dựng dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài, tài chính cho các dự án điện than ở Việt Nam - vốn phần lớn đến từ Trung Quốc - sẽ bị đóng lại.

Trong bản báo cáo “Phát triển nhiệt điện than ở Việt Nam: góc nhìn tài chính” của GreenID phát hành năm 2017 cho thấy, trong số 9 nước cung cấp tài chính cho nhiệt điện than ở Việt Nam, thì Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba quốc gia cho vay nhiều nhất. Trong đó, Trung Quốc giữ vị trí số 1, cung cấp một nửa số tiền cho vay của các tổ chức tài chính quốc tế, khoảng 8,3 tỉ đô la Mỹ; Nhật Bản đứng vị trí thứ 2, chiếm 23% (tương ứng với 3,7 tỉ đô la Mỹ) và Hàn Quốc xếp hạng thứ 3, chiếm và 18% (tương ứng với 3 tỉ đô la Mỹ).

Theo thông tin từ GreenID, với các dự án điện than ở Việt Nam thời gian qua, Trung Quốc tham gia ở các giai đoạn khác nhau với vai trò vừa là bên cung cấp tài chính vừa là tổng thầu EPC (thiết kế- mua sắm thiết bị- xây dựng), bao gồm 19 dự án đang vận hành, khoảng 13.000 MW; đang xây dựng 4 dự án, khoảng 5.000 MW và 5 dự án chưa xây dựng, khoảng 6.500 MW.

1 BÌNH LUẬN

  1. Đừng đi ngược gió thời đại nữa, hỡi các nhà hoạch định chính sách của ta ! Trái đất không chịu nổi nữa rồi. Đã sắp đến lượt không chỉ ta mà cả toàn cầu đều bị đe dọa hủy diệt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới