(KTSG Online) - UBND TPHCM cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch mở lại các đường bay nội địa thường lệ từ ngày 5-10 mà Cục Hàng không đang lấy ý kiến các bộ ngành. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội vẫn chưa đồng ý với hành khách đến từ TPHCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai.
Trong văn bản trả lời Cục Hàng không Việt Nam chiều ngày 4-10 góp ý về kế hoạch khai thác trở lại các chuyến bay thương mại nội địa, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết thành phố đồng ý tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Để thực hiện được việc này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải đảm bảo các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM theo quyết định kể từ ngày 15-9 của UBND thành phố. Hành khách tham gia các chuyến bay phải tuân thủ các yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh của thành phố cũng như của Bộ Giao thông Vận tải.
Ở diễn biến ngược lại, dù Cục Hàng không Việt Nam chưa lấy ý kiến chung hôm 1-10 với UBND TP Hà Nội về kế hoạch này thì UBND TP Hà Nội, trong văn bản cùng ngày 4-10 do Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền ký đã đề nghị cục phải báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải (trong khi bộ đề nghị cục hướng dẫn và lấy ý kiến các địa phương- PV), trong đó nêu rõ quan điểm, yêu cầu cục phải làm rõ các nội dung: Tiêu chí đối với hành khách được bay là thuộc vùng xanh hay vùng nào. Vùng dịch cấp 3-4 (nguy cơ cao và rất cao) cần có sự cho phép của chính quyền nơi đi - nơi đến.
Riêng đối với người dân hiện đang sống tại TPHCM và các tỉnh lân cận có dịch, Hà Nội nhấn mạnh: “Tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác theo đúng tinh thần và nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265 ngày 30-9-2021 về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An”.
Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đưa ra các yêu cầu về phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài với các địa phương có khách đi và đến để phòng dịch. Mặt khác cần làm rõ cơ chế phối hợp giữa các địa phương để các hành khách thực hiện các biện pháp cách ly giữa nơi đi - nơi đến.
Như vậy, nếu Hà Nội chưa đồng ý mở lại đường bay thì “đường bay vàng” Hà Nội - TPHCM chưa thể khai thác trở lại và kế hoạch mở lại đường bay nội địa từ 5-10 tiếp tục gặp khó.