(KTSG Online)- Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) dự kiến, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không có thể tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12 năm nay.
Ngay từ trung tuần tháng 9, CHKVN đã lập kế hoạch mở lại các đường bay nội địa từ 10-10 theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn thí điểm kéo dài 10 ngày. Sau giai đoạn đầu tiên, cục sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp vời tình hình.
Tuy nhiên, sau 5 ngày đầu thí điểm giai đoạn 1 (từ 10-10 đến 15-10), vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là lý do quy định “ngăn sông cấm chợ” ở những ngày đầu của một số địa phương, nên hành khách e ngại chưa dám đặt vé và nhiều chuyến bay đã phải hủy bỏ. Tỷ lệ thực hiện các chuyến bay là 49% so với kế hoạch.
Sau ngày 20-10, kế hoạch ban đầu CHKVN đề xuất, tần suất trên từng đường bay của mỗi hãng không vượt quá 70% (giãn cách ghế). Tuy nhiên, kế hoạch mới điều chỉnh, dự kiến tần suất trên từng đường bay không vượt quá 10% so với trung bình tuần đầu tiên của tháng 4-2021 . Cụ thể, sẽ thực hiện 6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TPHCM và Đà Nẵng-TPHCM (Vietnam Airlines hai chuyến/ngày, Vietjet Air hai chuyến/ngày, Bamboo Airways một chuyến/ngày, Pacific Airlines một chuyến/ngày mỗi đường bay).
Đến hết tháng 10, dự kiến sẽ áp dụng giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay của từng hãng không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 và không phải giãn cách ghế.
Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) cho phép các hãng được khai thác trở lại bình thường.
Với dự kiến mở lại các đường bay thương mại nội địa từ tháng 12, có thể kế hoạch ban đầu của CHKVN sẽ tiếp tục lùi thêm nửa tháng so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, để đưa ra các quyết định cụ thể thế nào, cục sẽ phải căn cứ vào tình hình thực tế ở thời điểm gần ngày ra quyết định nhất mới có thể cho phép mở lại và mở đến đâu.