Thứ Ba, 27/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ 15-11

Hoàng Thắng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 15-11-2021 tới 15-5-2022.

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định với quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 15-11-2021 tới 15-5-2022. Nếu Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15-11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ điều chỉnh thời gian thực hiện việc này từ 1-12-2021 đến hết tháng 5-2022.

Một góc nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Ảnh minh hoạ: DNCC.

Bộ Tài chính cho biết chính sách này sẽ kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản, cũng như thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng mở rộng đầu tư. Đồng thời, tạo tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Ngoài ra, việc giảm phí sẽ giúp số lượng xe tiêu thụ dự kiến tăng nên tổng thu ngân sách vẫn có thể tăng lên. Cụ thể, số thu lệ phí trước bạ năm 2020 giảm 7.314 tỉ đồng, nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.110 tỉ đồng nhờ áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vào nửa cuối năm.

Tuy nhiên, cơ quan này đề xuất chỉ áp dụng chính sách trong vòng 6 tháng để gỡ khó cho ngành sản xuất trong nước trước tác động của Covid-19 trong ngắn hạn.

Về dài hạn, việc áp dụng chính sách ưu đãi có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Vì vậy, Việt Nam có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số nước không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Hiện hầu hết các hãng sản xuất lắp ráp ô tô lớn của nhiều nước đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Trong đó, một số nhà máy có công suất khá lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia.

Nghị định này dự kiến được trình theo trình tự, thủ tục rút gọn, trên cơ sở kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 20-10 và Nghị quyết 105 của Chính phủ nhằm hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới