Thứ Bảy, 19/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều hãng lữ hành nước ngoài đã hủy tour Việt Nam đến tháng 5-2022

Minh Duy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ngày càng nhiều hãng lữ hành, tàu biển nước ngoài hủy tour đến Việt Nam vì điểm đến chưa công bố thời điểm mở cửa chính thức cho du khách quốc tế. Có hãng đã công bố hủy tour Việt Nam đến tháng 5-2022.

Tình trạng này làm nhiều doanh nhân lo lắng về việc có thể mất mảng du lịch quốc tế trong năm 2022.

Phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan truyền thông quốc tế trong tour TPHCM - Bến Tre được tổ chức vào tuần trước. Ảnh: Lữ hành Saigontourist cung cấp

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, hiện tại công ty vẫn duy trì mối quan hệ với các đối tác quốc tế nhưng tình hình thị trường trong năm tới không khả quan.

Trong đó, một số hãng du lịch lớn của quốc tế như TUI đã hủy hết tour đến Việt Nam vào tháng Ba và tháng 4-2022. Tình hình của những tháng kế tiếp cũng không khả quan vì bắt đầu đến mùa thấp điểm, du khách chỉ đi du lịch gần, đến các điểm ở phía nam châu Âu.

Trong trường hợp khách đi xa, như đến châu Á thì hiện có rất nhiều lựa chọn như Bali Indonesia, Singapore, Thái Lan... nên không muốn mất thời gian đợi Việt Nam mở cửa.

Với mảng du lịch tàu biển, các hãng như Carnival, Star Cruises, Royal Caribbean đã hủy tour Việt Nam đến tận tháng 5-2022.

"Bây giờ mà không công bố thời điểm mở cửa thì các hãng hủy đến cuối năm sau, coi như năm 2022 mảng du lịch tàu biển sẽ không còn gì", ông nói.

Một số doanh nhân khác cũng cho KTSG Online biết thông tin tương tự, cho biết nhiều hãng du lịch nước ngoài hủy tour đến Việt Nam vì điểm đến mở cửa muộn và có nhiều chính sách liên quan đến du lịch thay đổi thất thường, có thể khiến du khách phải hủy tour đột ngột.

Theo ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel & Events, tại công ty này, Salaun, hãng du lịch trong tốp 3 của Pháp đã hủy chính thức hủy đến hết tháng 2-2022 nhưng có thể sẽ hủy đến hết tháng 6 năm sau. Hãng TUI hủy đến hết tháng 5-2022.

Nhiều đoàn đã đặt chỗ từ rất sớm đã hủy tour vì lịch khởi hành liên tục bị dời và cũng có một số đoàn thay vì đi Việt Nam thì chuyển sang Thái Lan.

"Cũng có những công ty hiếm hoi như EVANEOS có hỏi tour và đặt chỗ cho mùa cuối năm 2022 nhưng nhìn chung, nếu có quan tâm đến điểm đến Việt Nam thì các hãng chủ yếu chỉ hỏi về giá", ông nói và cho biết EVANEOS là công ty du lịch trực tuyến lớn của thế giới về làm tour theo yêu cầu.

Các hãng du lịch quốc tế không chờ vì nhiều nước đã mở cửa nên có thể đưa khách sang. Hiện tại, do chưa thể làm tour cho khách quốc tế đến Việt Nam nên Image Travel & Events bắt đầu bán tour cho khách đi Campuchia.

"Ngày càng ít người hỏi về Việt Nam vì đối tác phải biết thời điểm mở cửa thì mới dám làm sản phẩm", ông Toản nói.

Ông Yên của Lữ hành Saigontourist cũng có nhận định tương tự, cho rằng ngay lúc này, Việt Nam phải thông báo thời điểm mở cửa để các hãng lên chương trình bán. Nếu bây giờ có thời hạn mở cửa, hy vọng đến tháng 10-2022 sẽ có khách vì lữ hành thường phải mất khoảng 6 tháng để bán hàng.

"Chậm nữa thì sẽ mất khách của cả năm 2022", ông nói và cho rằng, một yêu cầu quan trọng nữa để du lịch có thể đón khách quốc tế là phải nhanh chóng nối lại đường bay thương mại quốc tế.

Việc chỉ vận hành một số chuyến bay hồi hương như hiện nay chỉ có thể đem lại lợi ích cho một số nhóm nhỏ, không tác động đáng kể đển phục hồi du lịch và kinh tế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới