Thứ Ba, 23/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Người mua xe điện ở Thái Lan có thể được trợ giá đến 4.600 đô la

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nội các Thái Lan hôm 15-2 đã thông qua gói chính sách trợ giá và giảm thuế cho xe điện trong giai đoạn 2022-2025 do Ủy ban chính sách xe điện quốc gia Thái Lan đề xuất. Đây là một phần trong nỗ lực của Thái Lan nhằm thúc đẩy đầu tư cho lĩnh vực xe điện, đưa đất nước vươn lên trở thành trung tâm sản xuất xe năng lượng sạch ở Đông Nam Á.

Theo đó, mỗi chiếc xe điện bán ở Thái Lan được trợ giá từ 70.000-150.000 baht (2.163-4.635 đô la Mỹ) tùy loại. Ngoài ra, xe máy điện cũng được trợ giá 18.000 baht (556 đô la).

Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe điện sẽ giảm từ 8% xuống còn 2% và mức giảm này ở xe bán tải điện là từ 8% về 0%. Thuế nhập khẩu xe điện nguyên chiếc giảm từ 40% xuống còn 20% và 0%, tùy công suất động cơ, áp dụng đến năm 2023.

Xe điện được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangok hồi tháng 3-2021. Ảnh: Bangkok Post

Điều kiện để được giảm thuế nhập khẩu là các công ty liên quan phải sản xuất bù đắp 3 xe điện tại Thái Lan cho mỗi 2 xe điện nhập khẩu. Chính sách áp dụng đến năm 2024 và có thể gia hạn đến năm 2025.

Nếu giá bán lẻ mỗi chiếc xe điện nhập khẩu thấp hơn 2 triệu baht (61.785 đô la), công ty nhập khẩu có thể sản xuất bất cứ dòng xe điện nào để bù đắp. Tuy nhiên, nếu giá bán lẻ xe điện nhập khẩu cao hơn mức đó, họ phải sản xuất đúng dòng xe đã nhập khẩu để bù đắp.

Hiện tại, Thái Lan áp nhiều mức thuế nhập khẩu đối với xe điện. Chẳng hạn, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc được hưởng thuế suất 0% theo một hiệp định thương mại phong song phương giữa Trung Quốc và Thái Lan. Trong khi đó, xe điện nhập khẩu từ Hàn Quốc và châu Âu lần lượt chịu thuế suất 40% và 80%.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan, Thanakorn Wangboonkongchana cho biết gói chính sách trên nhằm hướng đến mục tiêu 30% tổng sản lượng xe điện ở Thái Lan vào năm 2030 là xe điện.

“Gói chính sách hỗ trợ này sẽ giúp tạo nhu cầu trong nước cho xe điện đồng thời cũng khuyến khích các công ty bắt đâu sản xuất xe điện tại Thái Lan, nếu không họ sẽ đánh mất cơ hội được hưởng lợi từ thị trường này”, Supant Monkolsuthree, Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Thái Lan, thành viên của Ủy ban chính sách xe điện quốc gia Thái Lan, nói.

Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan, Krisada Uttamote cho biết thị trường xe trong nước hiện đang chịu áp lực khi khách hàng trì hoãn mua xe mới để chờ đợi gói chính sách hỗ trợ xe điện của chính phủ. Ông nói chính sách này sẽ thúc đẩy nhu cầu xe điện trong nước. Năm ngoái, doanh số xe điện ở Thái Lan chỉ  là 1.900 chiếc chủ yếu do lượng xe điện trên thị trường còn ít ỏi.

Thái Lan đang nỗ lực duy trì vị thế trung tâm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á khi các hãng xe trên toàn cầu chuyển hướng sang xe điện. Thái Lan đặt mục tiêu mọi xe mới bán ra ở nước này vào năm 2035 đều là xe điện.

Thái Lan dự kiến ​​sẽ thu hút tới 400 tỉ baht (12,34 tỉ đô la) đầu tư vào sản xuất xe điện trong những năm tới. Các công ty nước ngoài như Toyota, Mitsubishi Motors (Nhật Bản), Great Wall Motor (Trung Quốc), Foxconn (Đài Loan) và Tập đoàn dầu khí nhà nước Thái Lan (PTT) đang có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan. Hiện tại, một số hãng xe đã sản xuất thử nghiệm xe bán tải điện ở Thái Lan.

Cuối năm ngoái, hãng Honda tiết lộ đang cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Thái Lan để phục vụ ngành công nghiệp xe điện trong nước còn non trẻ.

Hồi đầu tháng 2-2022, Tập đoàn ô tô Mercedes-Benz Group (tên gọi trước đây là Daimler) của Đức, cho biết sẽ sản xuất mẫu xe điện sedan EQS của hãng tại Thái Lan. Sản lượng ban đầu của mẫu xe này dự kiến chỉ là con số nhỏ nhưng bằng cách sớm tiến vào một phân khúc được khách hàng giàu có ưa chuộng, Mercedes-Benz muốn thâu tóm thị phần lớn hơn từ thị trường xe điện cao cấp của Thái Lan.

Mercedes-Benz đang lắp ráp xe chạy xăng và xe lai sạc điện (plug-in hybrid) tại Thái Lan và cũng đã khai trương một nhà máy sản xuất pin ở đây vào năm 2019.

Hãng xe Great Wall Motor (GWM) đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện ở Thái Lan vào năm 2024 như một phần của khoản đầu tư trị giá 22,6 tỉ baht để củng cố hoạt động kinh doanh đồng thời đưa nước này trở thành một trung tâm sản xuất và nghiên cứu xe điện của GWM.

Hôm 12-2, ông Elliot Zhang, Chủ tịch Great Wall Motor Asean và Thái Lan, nói: ” GWM có thể thể sản xuất mẫu xe điện cỡ nhỏ ORA Good Cat của chúng tôi ở Thái Lan. Công ty hiện nhập mẫu xe này từ Trung Quốc để bán tại đây”. Mẫu xe này ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm ngoái và đã bán được 462 chiếc.

Trong tháng này, hãng công nghệ Foxconn của Đài Loan và PTT đã chính thức thành lập liên doanh sản xuất xe điện, có tên gọi Horizon Plus, với tổng vốn đầu tư khoảng 1-2 tỉ đô la. Nhà máy của liên doanh này sẽ được xây dựng ở Hàng lang Kinh tế phía đông của Thái Lan, dự kiến bắt đầu đi vào vận hành vào năm 2024 với công suất 50.000 xe mỗi năm, và có thể nâng lên mức 150.000 xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này.

Theo Bangkok Post, The Nation, Nikkei Asian Review

4 BÌNH LUẬN

  1. Không phải chuyện chơi. Đây không chỉ là chính sách hỗ trợ đơn thuần dành cho người đi xe điện. Thái Lan muốn gởi đi một thông điệp chứng minh rõ với thế giới, mà trước hết là các nước trong LÀNG ASEAN, họ vẫn là “đàn anh” trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp sản phẩm dịch vụ hỗ trợ ô tô đáng tin cậy nhất. Lời thách thức ngấm ngầm đã được tuyên bố. Liệu có nước nào, trước hết là trong khu vực, tự tin mình sẽ vượt qua đối thủ nặng ký này ?

  2. Sân chơi xe điện mới chỉ khởi động. Thị phần và không gian còn vô cùng rộng lớn. Rất nhiều việc phải làm đang chờ đợi các tay chơi tham gia. Tuy nhiên có một “tay chơi” vô cùng quan trọng, thậm chí mang tính quyết định, đó là Chính phủ. Có những công cụ chính sách cơ bản như 1. Cơ chế hỗ trợ, 2. Chi tiêu công, 3. Hợp tác quốc tế, 4.Giáo dục và truyền thông… Còn doanh nghiệp hãy để họ tự lo công việc của mình, dựa trên tiêu chí cạnh tranh và uy tín, lời lỗ trước mắt chưa phải là chuyện lớn.

  3. Nhìn quanh làng ASEAN, chỉ có Indo, Malay và VN là có đủ tầm và đủ sức cạnh tranh với đại gia ô tô Thái. Tuy nhiên ô tô là ngành kỹ nghệ cao cấp và tổng hợp, không dễ chơi chút nào, bao nhiêu đại gia đã từng ngã quỵ. Quan trọng là cách nghĩ, cách đi và cách làm phải thay đổi toàn diện. Doanh nghiệp nhà nước về cơ khí chủ lực ở ta như VEAM… hầu như đã tiêu tan hết cả rồi. Chỉ có vài ngôi sao mới nổi lên như ThaCo/ VinFast… Không thể chậm được nữa. Cần phải chủ động tăng tốc và tiến lên mạnh mẽ để chớp lấy thời cơ thế kỷ, trăm năm có một.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới